Lãnh đạo 51 trường học liên kết với "trên" để chiếm đoạt công quỹ

Thứ Năm, 08/05/2008, 09:14
Được Phòng Giáo dục huyện gợi ý... cùng với sự đồng thuận của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Thạch, Đoàn Thanh Định là kế toán đã làm giả hồ sơ để rút tiền nhà nước hơn 32 triệu đồng. Khi Định rút tiền, Phòng Giáo dục Tuyên Hóa giữ lại 10%. Số tiền còn lại, Định và Hiệu trưởng chia nhau, đồng thời mua quà biếu cán bộ Phòng Giáo dục.

Từ năm 2002-2007, hiệu trưởng, kế toán của hơn 50 trường học ở Tuyên Hóa, Quảng Bình đã "bắt tay" với lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện cố ý làm trái, chiếm đoạt tiền nhà nước hàng trăm triệu đồng. Phóng viên Báo CAND đã vào cuộc điều tra.

Nhà dột từ nóc

Nếu nói về cơ chế xin cho thì chúng tôi có thể khẳng định lãnh đạo ngành Giáo dục huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình đã quán triệt đến tận từng trường học. Bởi, chính lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện đã gợi ý cho lãnh đạo các trường học làm khống giấy tờ, sổ sách để nhận tiền thừa giờ hàng trăm triệu đồng.

Và khi nhận được tiền, lãnh đạo các trường phải trích lại cho Phòng Giáo dục 10% để lãnh đạo phòng có thêm ngân sách chi tiêu. Tất cả thủ đoạn bòn rút tiền nhà nước của kế toán, hiệu trưởng các trường, lãnh đạo Phòng Giáo dục biết, song không những không xử lý mà còn tiếp tay để các trường làm.

Cụ thể tại Trường Tiểu học Thanh Thạch từ năm 2002 đến 2005 không hề thiếu giáo viên, song kế toán của Phòng Giáo dục huyện đã gợi ý, hướng dẫn cho Đoàn Thanh Định là kế toán Trường Tiểu học Thanh Thạch làm giả hồ sơ để cấp cho trường khoản tiền dạy thay trả cho giáo viên.

Được sự chấp thuận của Hiệu trưởng Trần Đức Hợp, Định đã làm giả hồ sơ để rút tiền nhà nước hơn 32 triệu đồng. Khi Định rút tiền, Phòng Giáo dục Tuyên Hóa đã giữ lại 10%. Số tiền còn lại, Định và Hợp lấy chia nhau, đồng thời mua quà biếu tết cho tất cả cán bộ Phòng Giáo dục.

Danh sách khống và giả mạo chữ ký của giáo viên để rút tiền do Đoàn Thanh Định lập.

Trắng trợn hơn, Đoàn Thanh Định còn lập một danh sách giáo viên trong trường là thầy giáo Hoàng Thái An, Nguyễn Hồng Điệp, Đinh Thị Hằng, Nguyễn Thị Hương… ký nhận tiền dạy thay hàng triệu đồng, song thực chất Định tự lập danh sách và giả mạo chữ ký của số giáo viên trên để hợp thức hóa số tiền mà bộ đôi Định, Hợp chiếm đoạt…

Lãnh đạo huyện Tuyên Hóa nói gì?

Trong quá trình điều tra, chúng tôi được biết hiện có lãnh đạo 51 trường học trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã cố ý làm trái, để chiếm đoạt tiền nhà nước. Vậy số tiền cụ thể của nhà nước bị lãnh đạo các trường học chiếm đoạt là bao nhiêu? Câu hỏi này xin dành cho cơ quan chức năng ở Tuyên Hóa, Quảng Bình.

Sáng 7/5, trao đổi với phóng viên Báo CAND - Chuyên đề ANTG, ông Mai Công Gianh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa cho biết: Việc lãnh đạo hơn 50 trường học liên kết với Phòng Giáo dục huyện để lập chứng từ khống rút tiền nhà nước chi tiêu cá nhân diễn ra trong nhiều năm, lãnh đạo huyện đã biết.

Mới đây, Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra về việc lãnh đạo quản lý sử dụng ngân sách nhà nước tại Phòng Giáo dục huyện và các trường học trên địa bàn huyện. Đoàn kiểm tra đã có kết luận cụ thể về vụ việc và một số cá nhân sai phạm bước đầu đã bị xử lý. Song khi chúng tôi muốn tiếp cận với bản kết luận trên thì ông Gianh bảo không được vì chờ ý kiến của Thường vụ huyện.

Ông Hồ Minh Mục - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Phó đoàn kiểm tra vụ việc trên cũng cho biết, đoàn kiểm tra đã có kết luận, song chưa thể cung cấp cho phóng viên vì ông cũng chờ ý kiến của cấp trên.

Song qua trao đổi thẳng thắn ông Mục cũng cho rằng: Vụ việc kéo dài, sai phạm cả một hệ thống ở trường học là xuất phát từ Phòng Giáo dục huyện. Để làm rõ hơn vấn đề, nhiều lần chúng tôi liên lạc với ông Trần Tấn Phương - Trưởng phòng Giáo dục Tuyên Hóa để tìm hiểu thêm vấn đề nhưng ông Phương nhất mực từ chối không tiếp.

Hiện tượng móc ngoặc, cố ý làm trái để chiếm đoạt của hàng loạt cá nhân trong ngành Giáo dục ở huyện Tuyên Hóa cần được lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chỉ đạo xử lý cương quyết

Dương Sông Lam
.
.
.