Làn sóng giảm giá hàng điện tử

Thứ Bảy, 05/05/2007, 11:13
TV, LCD giảm tới 30-50%. Một “cơn bão” giảm giá hàng điện tử thứ hai đang diễn ra tại TP HCM và một số TP khác. Cảnh người tiêu dùng (NTD) đi mua hàng giảm giá vẫn đầy chộn rộn.Đợt giảm giá này, với hàng chục chủng loại sản phẩm không thua kém gì lần trước.

Lần này, khuyến mãi được thực hiện trên diện rộng: Từ các loại TV, camera, máy chụp hình kỹ thuật số, tủ lạnh, máy giặt đến các sản phẩm nhỏ như máy hút bụi, giàn máy karaoke, bếp gas...

DN trong nước đi trước

Theo các trung tâm (TT) điện máy, đợt khuyến mãi rầm rộ này được thực hiện do các TT điện máy phối hợp với các tập đoàn, nhà sản xuất.

Chẳng hạn như Samsung Vina đang thực hiện chương trình giảm giá một số mặt hàng TV, máy ảnh kỹ thuật số tại TT điện máy Thiên Hoà, siêu thị điện máy Chợ Lớn,  TT Ideas. Trước đó, LG cũng thực hiện chương trình giảm giá một số mặt hàng tại TT mua sắm Sài Gòn -Nguyễn Kim.

Acer cũng tung ra 4 loại màn hình LCD 17 inch giá rẻ, từ 189 - 204USD/chiếc song song với chương trình khuyến mãi kéo dài đến hết ngày 15/7.

Bà Nguyễn Thị Quyền - Phó GĐ tiếp thị TT điện máy và nội thất Thiên Hoà - cho biết: "Chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với một số hàng điện máy kéo dài từ tháng 4 đến tháng 5 được thực hiện với sự hỗ trợ và tổ chức từ các tập đoàn như Toshiba, Samsung, Panasonic, Sanyo...

Đợt khuyến mãi này có một số sản phẩm được các nhà sản xuất bán với giá siêu rẻ, chủ yếu với mục đích tiếp thị với NTD hơn là thu lợi nhuận trong kinh doanh nên thu hút đông đảo khách mua hàng. Đơn cử như mặt hàng TV màn hình siêu mỏng 32 inch của Samsung được bán chỉ với giá 5,5 triệu đồng, đã thu hút sự quan tâm của nhiều NTD. TT bán hết sạch 600 chiếc TV chỉ trong 5 ngày...".

Khác với các đợt khuyến mãi trước, mức độ giảm giá của các sản phẩm trong đợt này khá mạnh, có thể giảm 10-15 triệu đồng/chiếc và tập trung nhiều nhất vào mặt hàng TV.

Đặc biệt là các loại TV LCD hiện có nhiều thương hiệu đồng loạt giảm giá 40-50% so với mức giá ở thời điểm Tết Nguyên đán. Chẳng hạn như TV LCD Sony 40V200A trước đây giá 54,9 triệu, nay giảm 27% - còn 39,9 triệu, LCD LG 26LC4 giá chỉ còn 11,5 triệu.

Kế đến là sản phẩm máy ảnh kỹ thuật số có mức giảm giá khoảng 1 triệu đồng, như máy ảnh kỹ thuật số Samsung S630 có độ phân giải 6.0 Megapixels giá hiện chỉ 1.990.000 đồng. Trong khi đó, các sản phẩm điện máy khác giảm từ 300.000 - 700.000 đồng/sản phẩm.

Ông Nguyễn Đức Thống - TGĐ Cty Tiến Đạt - cho biết: "Việc thực hiện chương trình đợt này nhằm quảng bá cho thương hiệu LCD nội địa, TS Trần Quang Hùng -Tổng Thư ký Hiệp hội DN điện tử VN (gọi tắt là hiệp hội) - cho rằng, bước đi trước của các DN trong nước là kết quả kết nối của hiệp hội sau "cơn bão" giảm giá của đại gia nước ngoài tháng 12/2006.

Ông Hùng nói: "Đây mới là bước đi đầu tiên, sắp tới sẽ còn vài "nhà" nữa cũng sẽ tham gia". Có nghĩa là các nhà sản xuất trong nước đã dám chơi và dám chi.

Sẽ cạnh tranh quyết liệt hơn

Năm 2006, Samsung vươn lên dẫn đầu thị trường TV LCD toàn cầu. Tại VN, nhà sản xuất này cũng giữ vị trí số 1 với 32% thị phần, bán được khoảng 10.000 chiếc TV LCD, tăng trưởng đến 2.800% so với năm 2005.

Samsung đặt chỉ tiêu sẽ đạt mức tăng trưởng 500% với sản phẩm TV LCD tại VN trong năm nay. Theo ông Nguyễn Văn Đạo - Phó TGĐ Samsung Vina - nhà sản xuất TV LCD số một này hiện cũng đang có một số chương trình giảm giá kết hợp với các nhà phân phối Ideas, Thiên Hoà, Phan Khang và điện máy Chợ Lớn.

Chương trình chỉ áp dụng cho một số mặt hàng TV LCD sản xuất năm 2006, với mức giảm giá từ 20%-30%, chứ không có mặt các sản phẩm TV LCD mới giới thiệu tại TPHCM hôm 14/4 vừa qua.

Đợt giảm giá này giống với đợt giảm giá tháng 12/2006 ở điểm: TV được giảm giá mạnh nhất. Một chuyên gia trong ngành cho rằng, đây là mùa giảm giá gần như thông lệ trong năm phục vụ dịp mua sắm hè của NTD.

Theo ông Nguyễn Đức Thống: "LCD giảm giá mạnh vì số lượng sản xuất giờ đã tăng rất nhiều so với trước, nên giá thành hạ. Hơn nữa, trào lưu chung hiện nay phải giảm giá để cạnh tranh. Các sản phẩm lỗi mốt càng giảm giá mạnh hơn".

Theo một số chuyên gia, từ nay đến cuối năm, TV LCD sẽ còn tiếp tục giảm giá.

Sự cạnh tranh trong mặt hàng này lâu nay diễn ra giữa các đại gia nước ngoài với nhau. Bước khởi đầu của các DN trong nước như Tiến Đạt dù thành công đối với chính DN, nhưng cũng chỉ là bước thăm dò. Sự hợp tác giữa các nhà sản xuất và phân phối nội địa vẫn còn chờ thời gian để khẳng định hiệu quả đến mức nào

Theo Thẩm Hồng Thụy - Mộng Thoa (Lao động)
.
.
.