Lần đầu tiên một DN nước ngoài tại Việt Nam bị kiện ra tòa vì vi phạm phần mềm máy tính

Thứ Tư, 18/12/2013, 23:44
Ngày 18/12, tại TP Hồ Chí Minh, Liên minh phần mềm doanh nghiệp (BSA) chính thức thông báo khởi kiện Công ty TNHH quốc tế Gold Long John Đồng Nai (Long John Dong Nai) do hành vi sử dụng phần mềm máy tính bất hợp pháp.

Sau hơn 9 năm chỉ áp dụng mức phạt hành chính (năm 2004), đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam đã bị khởi kiện ra tòa. Vụ việc này đánh dấu một bước tiến quan trọng của cuộc chiến chống vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam.

Được biết, Long John Dong Nai là một doanh nghiệp Đài Loan chuyên sản xuất vải dùng để làm giày dép cho các thương hiệu lớn như NIKE, ADIDAS, CONVERSE, etc, (có trụ sở tại Lô 7, đường 5A, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Doanh nghiệp này đã bị Công ty Lạc Việt và Công ty Microsoft Việt Nam cáo buộc hành vi sử dụng lượng phần mềm lớn bất hợp pháp, thuộc quyền sở hữu của hai doanh nghiệp phần mềm này.

Liên minh phần mềm doanh nghiệp (BSA) chính thức thông báo khởi kiện Công ty TNHH quốc tế Gold Long John Đồng Nai vào sáng ngày 18/12.

Trong cuộc kiểm tra đột xuất do Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Phòng 4/C50, Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an được thực hiện vào ngày 17/6/2013 tại công ty Long John Dong Nai đã tìm thấy một lượng phần mềm lớn không có bản quyền của Lạc Việt và công ty Microsoft được cài đặt  bất hợp pháp trong 69 máy tính được sử dụng cho hoạt động kinh doanh của công ty này. Số phần mềm bất hợp pháp ước tính lên tới 1 tỷ đồng (khoảng 45.000 USD).

Trước những chứng cứ trên, đại diện công ty Long John Dong Nai đã thừa nhận có hành vi sao chép, sử dụng phần mềm máy tính mà không được phép của chủ ở hữu quyền tác giả là vi phạm pháp luật về SHTT

T.Hà - M.Đức
.
.
.