Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ:

Làm tốt vai trò ‘trọng tài’ về chất lượng phân bón

Thứ Ba, 30/12/2014, 15:34
Với vai trò là “trọng tài” về chất lượng phân bón, Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ thực hiện tốt việc kiểm nghiệm phân bón.

Ngày 30/12, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ (thuộc Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia, trực thuộc Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác khảo kiểm nghiệm, chứng nhận hợp quy năm 2014 và kế họach thực hiện năm 2015.

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia, kiêm Giám đốc Trung tâm vùng Nam Bộ cho biết, xác định lĩnh vực khảo nghiệm phân bón là một nhiệm vụ chính trị quan trọng để đưa được các loại phân bón mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng giống cây trồng, nâng cao hiệu quả trong sản xuất trồng trọt, Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ đã không ngừng hợp tác với các công ty sản xuất phân bón trong và ngoài nước, các đơn vị chuyên ngành, khảo nghiệm nhiều loại phân bón trên nhiều đối tượng cây trồng.

Trong năm 2014, Trung tâm đã thực hiện triển khai các mô hình khảo nghiệm giữa Trung tâm và các công ty gồm 44 mô hình thí nghiệm cũ được chuyển tiếp từ năm 2013 và 58 mô hình thí nghiệm mới.
Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia, kiêm Giám đốc Trung tâm vùng Nam Bộ phát biểu tại hội nghị.

Về công tác kiểm nghiệm, tính đến ngày 31/11/2014, Trung tâm đã thực hiện và phân tích được 4.146 mẫu phân bón. Ngoài ra, Trung tâm đã thực hiện quy trình và phân tích được thêm chỉ tiêu Biuret trong phân urê. Mở rộng chỉ tiêu phân tích vi sinh: VSV cố định đạm, VSV phân giải lân, VSV phân giải Xellulose, Bacilus, Azotobacter, Pseudomonas…

Trong công tác chứng nhận chất lượng phân bón, kết quả thực hiện trong năm 2014 Trung tâm đã đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy cho 510 sản phẩm của 83 công ty. Trong đó, nhóm hữu cơ 175 sản phẩm, nhóm phân bón bổ sung  chất điều tiết sinh trưởng 196 sản phẩm, nhóm phân vi sinh vật 23 sản phẩm, nhóm phân bón vô cơ 116 sản phẩm.
Phó GS. TS Phạm văn Dư, Phó Cục Trưởng Cục trồng trọt,  Bộ NN &PTNT.

Bà Lê Thị Hồng Thủy, Bí thư đảng ủy khối phía Nam, Bộ NN&PTNT đánh giá, hiện nay phân bón giả, nhái, kém chất lượng quá nhiều. Nếu chất lượng từ nguồn phân bón không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Vì vậy, với vai trò là “trọng tài” về chất lượng phân bón, Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ phải thực hiện tốt việc kiểm nghiệm phân bón.
Bà Lê Thị Hồng Thủy, Bí thư đảng ủy khối phía Nam, Bộ NN&PTNT.

Để thực hiện chức năng này, ngoài việc chuẩn bị một đội ngũ cán bộ có phẩm chất, có năng lực và đạo đức tốt thì cần phải có trang thiết bị để đưa ra những kết luận có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu trong nước và tiêu chuẩn xuất khẩu.

Theo kế hoạch, trong năm 2015 Trung tâm sẽ nâng cao năng suất và chất lượng các mẫu kiểm nghiệm, đáp ứng trên 5.000 mẫu phân bón/năm. Đồng thời  tiếp tục hoàn thiện quy trình phân tích các chỉ tiêu trung vi lượng đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra.
Đại diện đơn vị đối tác (Nhật Bản) của Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ phát biểu về việc hợp tác chặt chẽ hơn nữa của 2 đơn vị trong thời gian tới.
T.Hà
.
.
.