Làm giấy tờ đất giả vừa bán, vừa thế chấp

Thứ Ba, 18/03/2014, 15:07

Bản án sơ thẩm TAND TP HCM xử ngày 18/3 đã tuyên phạt Huỳnh Công Thiện (38 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) mức án 14 năm tù về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, đầu tháng 10/2010, Huỳnh Công Thiện thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà của mình cho bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc và ông Trần Thanh Thọ vay 7 tỷ đồng.

Để đảm bảo cho việc thanh toán nợ, Thiện và bà Ngọc đã ra phòng công chứng ký hợp đồng công chứng về việc bán diện tích đất trên cho bà Ngọc. Đến tháng 2/2011, Thiện không có khả năng trả tiền lãi nên bà Ngọc thông báo với Thiện sẽ  sang tên diện tích đất trên để lấy trừ tiền nợ.

Do sợ bà Ngọc sang tên nên Thiện đến UBND quận 9 báo mất giấy chủ quyền và xin cấp lại. Đến giữa tháng 3/2011, UBND quận 9 đã cấp lại giấy tờ cho Thiện.

Bị cáo Thiện sau phiên xử.

Đến tháng 6/2011, Thiện lại sử dụng giấy tờ giả mảnh đất trên thế chấp cho bà Hà Thúy Hạnh vay 3 tỷ đồng. Sau đó, qua tìm hiểu, bà Hạnh mới biết hành vi lừa đảo của Thiện thì Thiện năn nỉ đừng báo Công an và cam kết sẽ trả lại tiền.

Sau đó, Thiện sử dụng giấy tờ nhà đất vừa làm mới bán đất cho 3 người khác với giá 12 tỷ đồng. Có tiền, Thiện trả lại cho bà Ngọc 7 tỷ đồng nhưng không trả tiền cho bà Hạnh. Vì vậy, bà Hạnh đã làm đơn tố cáo Thiện

A.Huy
.
.
.