Làm giả chứng thư bảo lãnh để dự thầu

Thứ Bảy, 30/11/2013, 16:11
Tại Cà Mau, sáng 27/11, Thanh tra tỉnh này vừa có kết luận về việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước tại Sở Xây dựng giai đoạn 2008 -2012. Qua gần 8 tháng tập trung, Đoàn thanh tra đã kiểm tra vai trò chủ đầu tư của Sở Xây dựng tại một số dự án trọng điểm của tỉnh, trong đó có dự án xây mới Trung tâm Hội nghị tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khu hành chính và công trình công cộng cửa ngõ Đông Bắc TP Cà Mau…

Qua đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã phát hiện có đến 25 chứng thư thể hiện ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc  Ngân hàng NN&PTNT – Chi nhánh huyện Trần Văn Thời, đã ký bảo lãnh cho Công ty TNHH Hưng Điền (trụ sở đặt tại thị trấn Trần Văn Thời, Cà Mau) tham gia dự thầu, thực hiện hợp đồng các công trình xây dựng do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư với số tiền 4,7 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Cà Mau đã tiến hành xác minh tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh huyện Trần Văn Thời. Kết quả hết sức bất ngờ khi đơn vị này khẳng định không hề phát hành chứng thư bảo lãnh cho Công ty TNHH Hưng Điền với số tiền kể trên. Ông Nguyễn Minh Trí khẳng định chữ ký trên các chứng thư không phải do ông ký.

Từ cơ sở này, Thanh tra tỉnh kết luận toàn bộ các chứng thư trên đều bị làm giả và được Công ty TNHH Hưng Điền sử dụng để tham gia dự thầu, thực hiện các công trình xây dựng do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư.

Nguyên nhân có sự ưu ái này đơn giản là do ông Nguyễn Quốc Định, Giám đốc Sở Xây dựng đã có tình cảm cá nhân với Giám đốc Công ty TNHH Hưng Điền – bà  Nguyễn Cẩm Nhung. Ông Định đã cho trúng thầu, chỉ định thầu nhiều công trình nhưng không có khả năng thi công... Và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến ông Định bị kỷ luật Đảng với hình thức cảnh cáo. Và cùng với nhiều sai phạm khác, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm minh ông Định.

Trong một diễn biến có liên quan, theo tìm hiểu của PV Báo CAND, trước khi Thanh tra tỉnh ban hành kết luận này, cơ quan CSĐT Công an huyện Trần Văn Thời cũng đã kết thúc điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thúy Sen (SN 1966, ngụ khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời) - Kế toán của Công ty TNHH Hưng Điền về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cơ quan điều tra, vào ngày 15/1/2011, bà Nguyễn Cẩm Nhung, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Điền (là em của bà Sen) ký Hợp đồng kinh tế số 02 với Công ty TNHH MTV Nhật Anh (trụ sở tại số 2, Phan Bội Châu, phường 7, TP Cà Mau) có giá trị hợp đồng hơn 1,7 tỷ đồng. Theo đó, Công ty TNHH MTV Nhật Anh sẽ cung cấp san lấp và bơm chuyển phục vụ thi công mặt bằng công trình gói thầu số 12 ô số 8 thuộc dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu hành chính và công trình công cộng cửa ngõ Đông Bắc TP Cà Mau cho Công ty TNHH Hưng Điền.

Trước khi ký hợp đồng, Công ty TNHH MTV Nhật Anh yêu cầu Công ty TNHH Hưng Điền cung cấp chứng thư “Bảo đảm hợp đồng” do ngân hàng phát hành. Trước đề nghị trên, Sen nhiều lần tìm đến Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh huyện Trần Văn Thời mua hồ sơ xin vay vốn nhưng ngân hàng không đồng ý. Vô tình nhặt được tờ giấy khổ A4, góc trái có ký hiệu logo của ngân hàng, phía dưới góc phải có đóng dấu tròn của Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh huyện Trần Văn Thời tại phòng tín dụng, Sen nảy sinh ý định làm giả “Bảo đảm thực hiện hợp đồng”.

Ngày 17/1/2011, Sen soạn thảo nội dung trên in thử nhiều lần. Sau đó, Sen ký giả chữ ký của Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT trong tờ bảo đảm và đưa cho Nhung chuyển đến Công ty TNHH MTV Nhật Anh. Sen khai nhận do công ty không có năng lực tài chính nên đã giả mạo tờ bảo đảm trên…

Thái Bình
.
.
.