Làm giả 141 hồ sơ vay hơn 3 tỷ đồng của ngân hàng

Thứ Ba, 21/07/2009, 11:42

Với thủ đoạn làm giả 141 bộ hồ sơ mang tên các cán bộ, giáo viên có nhu cầu vay vốn rồi đút lót tiền cho cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Phú Lâm - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNN TP HCM, Võ Thị Yểm và Bùi Thanh Tuyền đã lừa vay trót lọt hơn 3 tỷ đồng của Ngân hàng.

Ngày 20/7, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV Công an TP HCM vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với Võ Thị Yểm về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Đưa hối lộ"; Lê Việt Phương về tội "Nhận hối lộ"; đồng thời tống đạt quyết định khởi tố bị can cho tại ngoại đối với Bùi Thanh Tuyền về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Đưa hối lộ" xảy ra tại Phòng giao dịch Phú Lâm - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT TP HCM.

Quá trình điều tra được biết, lợi dụng chủ trương của Ngân hàng NN&PTNT cho vay vốn nhu cầu đời sống, từ năm 2003 - 2007, Võ Thị Yểm (nhân viên thiết bị văn phòng) và Bùi Thanh Tuyền (giáo viên Trường Tiểu học Phú Lâm) đã tìm cách làm giả nhiều hồ sơ và đã vay vốn trót lọt tại Ngân hàng NN&PTNT với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Để thực hiện việc này, Võ Thị Yểm lập 102 hồ sơ mang tên cán bộ giáo viên của Trường Tiểu học Phú Lâm để xin vay vốn nhu cầu đời sống tại Ngân hàng NN&PTNT (Phòng Giao dịch Phú Lâm) với tổng số tiền vay được hơn 2,37 tỷ đồng. Nhưng thực chất, trong số 102 hồ sơ trên chỉ có 6 hồ sơ là của cán bộ, giáo viên của Trường (đóng dấu thật của Trường), vay với tổng số tiền là 138 triệu đồng. Còn 96 hồ sơ còn lại là của người ngoài với tổng số tiền được vay hơn 2,2 tỷ đồng.

Quá trình điều tra được biết, trong tổng số tiền Yểm vay được tại Ngân hàng NN&PTNT - Phòng giao dịch Phú Lâm, có một số người đứng tên vay sau khi ký nhận tiền từ ngân hàng ra phải đưa hết cho Võ Thị Yểm. Sau đó, những người này phải vay lại  Yểm từ 3,5 - 5 triệu đồng/người, với phương thức trả góp không tính lãi suất. Tổng số tiền những người đứng tên trong hồ sơ vay, vay lại của Yểm khoảng 175 triệu đồng. Số tiền còn lại Yểm sử dụng cho cá nhân.

Tương tự thủ đoạn trên của Võ Thị Yểm, Bùi Thanh Tuyền cũng đã lập được 56 hồ sơ mang tên cán bộ, giáo viên của Trường Tiểu học Phú Lâm để xin vay vốn nhu cầu đời sống tại Ngân hàng NN&PTNT (Phòng giao dịch Phú Lâm), với tổng số tiền vay 1 tỷ 298 triệu đồng. Trong đó chỉ có 11 hồ sơ đứng tên vay là của cán bộ, giáo viên của Trường với tổng số tiền vay 235 triệu đồng. 

Trong 158 hồ sơ lập để vay vốn của Võ Thị Yểm và Bùi Thanh Tuyền, ngoài một số ít hồ sơ là có chữ ký thật của Hiệu trưởng Trường và Chủ tịch Công đoàn Trường, số hồ sơ còn lại, Bùi Thanh Tuyền đã ký giả chữ ký của Hiệu trưởng và Chủ tịch Công đoàn, còn con dấu giả thì do Võ Thị Yểm đặt làm ở đường Lê Lợi (quận 1).

Cũng theo lời khai của Bùi Thanh Tuyền và Võ Thị Yểm, để được giải quyết hồ sơ vay vốn  nhanh chóng, Tuyền và Yểm đều bỏ phong bì 300.000đ - 500.000đ cho mỗi hồ sơ xin vay vốn để Lê Việt Phương (cán bộ tín dụng) là người trực tiếp thẩm định hồ sơ cho vay.

Từ năm 2003 - 2007, Lê Việt Phương đã nhận tiền của Tuyền và Yểm khoảng 74 triệu đồng và đã bỏ qua khâu kiểm tra, thẩm định hồ sơ vay vốn trước khi đề xuất lãnh đạo duyệt cho vay, cũng không kiểm tra việc sử dụng vốn sau khi vay có đúng mục đích hay không…

Tổng số tiền Võ Thị Yểm và Bùi Thanh Tuyền vay tại Phòng giao dịch Phú Lâm - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT TP Hồ Chí Minh là gần 3,68 tỷ đồng. Đến nay còn hơn 908,5 triệu đồng của các đối tượng vay không có khả năng thu hồi

T.Hà
.
.
.