Làm gì để du lịch Hội An và Huế không bị “già hóa”

Thứ Tư, 25/06/2014, 12:02
Đây là nhận định của ông Robert Travers, chuyên gia quốc tế của Dự án EU tại Hội thảo “Hỗ trợ quản lý điểm Hội thảo “Hỗ trợ quản lý điểm đến tại 3 tỉnh duyên hải miền Trung” do Dự án “Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” Liên minh châu Âu tài trợ được 3 Sở VHTTDL Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng ngày 18/6.

Theo kết quả của nghiên cứu điểm đến của dự án EU, hiện thời gian lưu trú của du khách tại các địa phương này không cao. Trung bình, du khách chỉ lưu lại Huế khoảng 2,2-2,3 ngày; ở Đà Nẵng 3,7-4 ngày; Hội An có sức hút với khách quốc tế (4,2 ngày) nhưng không hấp dẫn với khách nội địa (1,7 ngày).

Như nhận xét của ông Robert Travers, sau 1 tháng đi thực tế các điểm du lịch, vui chơi, hệ thống lữ hành, khách sạn tại 3 địa phương này, ông Robert Travers cho biết, mặc dù là những địa phương phát triển du lịch có định hướng tốt, nhưng ngoài Đà Nẵng, sức hấp dẫn của du lịch Hội An và Huế đang “già hóa”. Điều này cho thấy, sức hấp dẫn, khả năng thu hút du khách đến với các địa phương này chưa có sự định hướng chiến lược. Nếu không có sự đột phá làm mới mình, ngành du lịch 3 địa phương sẽ có xu hướng chững lại và suy thoái. Bên cạnh đó, tình trạng đầu tư thời vụ, manh mún, cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty du lịch, lữ hành, khách sạn sẽ dễ dẫn ngành Du lịch rơi vào trạng thái thừa số lượng nhưng thiếu những sản phẩm du lịch chất lượng. Điển hình như tình trạng khách sạn mọc lên phục vụ nhu cầu lưu trú mùa hè của du khách. Hiện toàn TP Đà Nẵng có khoảng 13.968 khách sạn lớn nhỏ với khoảng 5 triệu phòng, nhưng chỉ lấp đầy được 50% số lượng phòng.

Dự kiến, đến 2020, Thành phố sẽ tăng thêm khoảng 5.400 khách sạn với 2 triệu phòng. Nếu không mở rộng các điểm du lịch hấp dẫn để tăng lượng du khách, ngành du lịch Đà Nẵng phải đối mặt với khủng hoảng thừa khách sạn. Thực trạng rời rạc trong hợp tác liên kết vùng, chưa có sản phẩm đặc thù đủ mạnh, chưa có đầu tư đúng mức, đa dạng về chất lượng dịch vụ, nhân lực quản lý… cũng là những vấn đề nóng rất cần được hỗ trợ giải quyết.

Tại hội thảo các chuyên gia Eu, các nhà quản lý du lịch của các địa phương và doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi để ngành du lịch 3 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế tiếp tục phát triển theo hướng bền vững. Trong đó, tăng cường quản lý điểm đến, yếu tố mang tính điều phối tất cả các thành tố liên quan đến sự phát triển và liên kết của du lịch ở 3 địa phương. Đây là một khái niệm tương đối mới trong ngành Du lịch Việt Nam. Tăng cường quản lý điểm đến sẽ chú trọng đến cơ chế quản lý (môi trường, kinh tế, tài chính, xã hội), đặc biệt là môi trường sống của cư dân, tạo ra ưu thế hấp dẫn du khách trên bản đồ du lịch thế giới. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra những gợi ý định hướng trong quản lý điểm đến như: phát triển sản phẩm và tiếp thị; đào tạo nguồn nhân lực du lịch; chiến lược phát triển phù hợp với tốc độ tăng trưởng du lịch…

Trân Trân
.
.
.