Lâm Đồng trước ngưỡng “bội thực” bò sữa

Thứ Năm, 23/10/2014, 14:13
Sự phát triển quá nóng nghề chăn nuôi bò sữa tại Lâm Đồng trong vài năm trở lại đây đã khiến bò sữa ở địa phương này đang có nguy cơ “bội thực”.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) cho biết, chưa bao giờ nghề chăn nuôi bò sữa tại địa phương lại bùng lên mạnh mẽ như hiện nay. Theo quy hoạch phát triển bò sữa tại xã Đạ Ròn của UBND huyện Đơn Dương, đến năm 2015, xã này được ấn định là 1.500 con, năm 2020 nâng lên 2.000 con. Tuy nhiên, thống kê của UBND xã Đạ Ròn cho thấy, cuối năm 2013, toàn xã đã có 1.800 con, đến thời điểm hiện nay là 2.047 con và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Sự phát triển quá nóng, vượt xa kế hoạch dự kiến đã khiến một số hộ chăn nuôi bò sữa tại Đơn Dương bắt đầu phải trả giá vì các công ty thu mua sữa tại địa phương chưa có nhu cầu ký thêm hợp đồng thu mua sữa.

Theo tìm hiểu, hiện trên địa bàn huyện Đơn Dương có 3 công ty thu mua sữa là Dalat milk, Vina milk và Cô Gái Hà Lan. Hiện cả 3 doanh nghiệp này vẫn thu mua sữa với giá ổn định từ 12.000-14.000 đồng/lít, tùy vào chất lượng sữa. Tuy nhiên, những gia đình chăn nuôi bò sữa phát sinh mới đã gặp không ít khó khăn đầu ra cho sản phẩm. Nguyên nhân là hiện nay các công ty sữa chưa có nhu cầu ký thêm hợp đồng mới. Để tiêu thụ được sản phẩm, những gia đình lần đầu tiên nuôi bò sữa này phải thông qua một gia đình khác có ký hợp đồng với công ty sữa để bán, trên danh nghĩa là sữa của gia đình đã được ký hợp đồng. Một số gia đình khác đành phải đem sữa đi bán lẻ. Điều đáng nói, phần lớn những gia đình chăn nuôi bò sữa mới phát sinh này đều phải vay mượn tiền để mua bò giống. Hiện mỗi con bò chuẩn bị cho sữa có giá không dưới 80 triệu đồng.

Lâm Đồng có nguy cơ “bội thực” bò sữa.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Ròn cho biết, sự phát triển ồ ạt bò sữa như hiện nay là điều đáng quan ngại. Ngoài việc khó khăn cho đầu ra vì các công ty thu mua sữa với số lượng có hạn, sự phát triển quá nóng đã khiến chất lượng con giống không đảm bảo. Trong khi đó, tại các xã Tu Tra, Ka Đơn, Ka Đô… của huyện Đơn Dương, số lượng bò sữa cũng đều tăng vượt mức kế hoạch đề ra.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, hiện tỉnh này đang có gần 10.000 con bò sữa, phát triển vượt mức kế hoạch và tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó riêng huyện Đơn Dương có đến gần 5.000 con. Những năm gần đây, chăn nuôi bò sữa đã mang lại lợi nhuận cao cho người nuôi, có hộ đạt đến doanh thu sữa tươi lên tới 80 triệu đồng/tháng. Đó là nguyên nhân khiến người dân Lâm Đồng đổ xô chăn nuôi bò sữa dẫn đến tình trạng vật nuôi này có dấu hiệu “bội thực” khi các doanh nghiệp không kịp thu mua hết lượng sữa.

Ông Huỳnh Ngọc Thuận, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đơn Dương cho biết: “Những năm qua, đúng là việc chăn nuôi bò sữa tại địa phương phát triển quá nóng. Hiện số lượng bò sữa của huyện đã bão hòa, nếu phát triển nữa chắc chắc sẽ gây bất lợi cho người chăn nuôi, vì số lượng sữa mà các doanh nghiệp thu mua là có hạn”

Kim Ngân
.
.
.