Lãi suất ưu đãi cho một số trường hợp đặc biệt

Thứ Tư, 04/12/2013, 10:08
Theo Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1465/QĐ-TTg ngày 21/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, từ ngày 20/11/2013, tất cả lao động Việt Nam muốn sang Hàn Quốc làm việc đều phải có giấy xác nhận đã đóng khoản tiền ký quỹ 100 triệu đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc NHCSXH đã có cuộc trao đổi với PV về các vấn đề liên quan đến chương trình này.

PV: Xin ông cho biết, những đối tượng nào đủ điều kiện hưởng chính sách ưu đãi vay ký quỹ tại NHCSXH để đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc?

Ông Nguyễn Văn Lý: Có 4 đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi vay vốn ký quỹ đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Thứ nhất là toàn bộ người lao động tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Thứ hai, thân nhân của người có công với cách mạng. Thứ ba, người lao động thuộc hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo quy định của Chính phủ. Thứ 4, người lao động thuộc các hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất để bồi thường.

PV: Lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi ký quỹ dành cho các đối tượng này sẽ được ưu đãi đặc biệt?

Ông Nguyễn Văn Lý: Theo quy định, mức vay ký quỹ tối đa là 100 triệu đồng. Thời hạn cho vay ký quỹ tối đa bằng thời hạn ký quỹ là 5 năm 4 tháng.

Hiện nay, căn cứ vào các Quyết định của Chính phủ về lãi suất cho vay đối với từng đối tượng đi xuất khẩu lao động thì lãi suất ký quỹ cụ thể là: Đối với hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo cư trú tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a, lãi suất cho vay ký quỹ là 0,325%/tháng (3,9%/năm) thì lãi suất tiền gửi ký quỹ áp dụng là 0,325%/tháng (3,9%/năm). Các hộ còn lại, lãi suất cho vay ký quỹ là 0,65%/tháng (7,8%/năm) thì lãi suất tiền gửi ký quỹ áp dụng là 0,65%/tháng (7,8%/năm).

PV: Ông có thể nói rõ thủ tục và quy trình vay ký quỹ tại NHCSXH?

Ông Nguyễn Văn Lý: Có 4 bước cơ bản.

1. Người lao động lập Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu NHCSXH, trình UBND cấp xã xác nhận thuộc đối tượng chính sách.

2. Người lao động nộp giấy đề nghị vay vốn kèm Hợp đồng đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc được ký kết giữa người lao động với Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐ,TB&XH cho NHCSXH.

3. Người lao động cùng NHCSXH lập Hợp đồng tín dụng để ký nhận nợ, sau đó người lao động viết “Giấy đề nghị ký quỹ” và cùng NHCSXH lập Hợp đồng ký quỹ. NHCSXH mở cho người lao động “Tài khoản ký quỹ” để chuyển tiền vay vào tài khoản ký quỹ.

4. NHCSXH lập “Giấy xác nhận ký quỹ” cho người lao động.

PV: Vậy trong trường hợp người lao động về nước trước thời hạn, số tiền ký quỹ sẽ được xử lý thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Lý: NHCSXH quản lý, sử dụng khoản tiền này cho đến khi nhận được thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐ,TB&XH hoặc Cục Quản lý lao động ngoài nước về việc hoàn trả và tất toán tài khoản tiền gửi ký quỹ cho người lao động.

Đối với người lao động về nước trước hạn do vi phạm hợp đồng, NHCSXH căn cứ thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước để trả cho Trung tâm lao động những khoản thiệt hại do người lao động gây ra, số còn lại trả cho người lao động, nếu tiền ký quỹ không đủ bù đắp thiệt hại thì người lao động phải nộp thêm. Riêng với người vay vốn tại NHCSXH, tiền ký quỹ (bao gồm cả gốc, lãi) được dùng để trả khoản vay ký quỹ, số còn lại trả cho người lao động sau khi trừ các chi phí phát sinh hợp lý.

PV: Xin cảm ơn ông!

Lệ Thúy - Thanh Hà (thực hiện)
.
.
.