Lãi suất tiết kiệm rút vào "bí mật"

Thứ Năm, 09/12/2010, 15:43
Sau khi Techcombank bị “tuýt còi”, hàng loạt nhà băng khác cũng dỡ biển quảng cáo treo lãi suất từ 17% một năm trở lên. Tuy nhiên, mức lãi suất thực tế vẫn ở khoảng 16-17% nếu khách hàng mang tiền đến thỏa thuận.
>> Lãi suất tiết kiệm lên 18%/năm, NHNN vào cuộc

Sáng nay, hầu hết các ngân hàng thương mại treo biển lãi suất 17-18% một năm đã dỡ quảng cáo xuống. Thay cho mức 18%, Seabank trưng biển lãi suất 14%. Tại một số địa điểm, Techcombank để quảng cáo trước cửa là 13,5%; có nơi thì để lãi suất 14,5%. Với VPBank, mức lãi suất tiết kiệm VND để trắng xóa thay cho mức 17% công bố hôm qua.

Đầu giờ sáng hôm nay, phòng giao dịch của một ngân hàng quốc doanh tại Hà Nội và một ngân hàng cổ phần vẫn để biển quảng cáo lãi suất tiết kiệm 17% một năm. Nhưng đến khoảng gần 10h, các tấm biển này đã được rút vào trong.

Lãi suất tiết kiệm VND của VPBank để trắng thay cho mức 17% hôm qua. Ảnh: VnExpress.

Theo khảo sát của PV, dù không còn treo biển quảng cáo lãi suất khủng nhưng nếu khách hàng đến tận nơi để hỏi thì lãi suất thực tế vẫn còn rất cao. Tại nhiều ngân hàng cổ phần, mức phổ biến 16 -17,3% một năm. Tuy nhiên, không giống như “cơn sốt” lãi suất diễn ra hôm qua, các nhà băng đã thận trọng hơn trong việc thỏa thuận với khách hàng.

Với Techcombank, ngân hàng này đã bỏ hẳn quảng cáo về chương trình gửi tiết kiệm ưu đãi lãi suất 17%. Tuy nhiên, nếu khách hàng đáp ứng các điều kiện nhất định thì nhân viên nhà băng này vẫn có thể đưa ra lãi suất lên tới 16,3% một năm. Trong khi đó, một nhà băng cổ phần khác vẫn tiếp tục áp dụng mức 17,3% một năm cho kỳ hạn 1 tháng với một số khách hàng.

Phó tổng giám đốc của một nhà băng cổ phần tiết lộ, sau cú sốc do Techcombank tạo ra, mặt bằng lãi suất trên thị trường đã dâng cao và mức 13,5-14,5% một năm cho kỳ hạn 1 tháng trên thị trường là không chính xác. “Các ngân hàng đều treo biển lãi suất "danh nghĩa" để quay về tình trạng thỏa thuận ngầm như diễn ra thời gian trước đây”, ông này nói.

Techcombank đã đưa lãi suất công bố về 13,5% một năm. Ảnh: VnExpress.

Theo phân tích của chuyên gia này, với các ngân hàng nhỏ, lãi suất cho vay liên ngân hàng kỳ hạn 1 tháng hiện nay lên tới 18-20% một năm là bình thường mà cũng không thể vay được. Vì vậy, việc huy động với mức lãi suất 17% là chấp nhận được.

Bình luận về việc các ngân hàng tăng mạnh lãi suất, ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc VPBank nói, vào thời điểm cuối năm, thanh khoản của các ngân hàng thường căng thẳng. Vì thế, việc phải giữ thế phòng thủ về vốn tại các ngân hàng là điều cần thiết. Tuy nhiên, thị trường sẽ ổn định hơn và bớt những “cơn sóng” lãi suất bất thường khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh kịp thời và những ngân hàng lớn không gây ra những cú sốc

Theo VnExpress
.
.
.