Kinh tế Việt Nam phục hồi và phát triển phụ thuộc vào 'sức khỏe' doanh nghiệp

Thứ Ba, 31/03/2015, 08:59
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Bùi Quang Vinh tại cuộc đối thoại với khoảng 150 lãnh đạo doanh nghiệp (DN) trong nước và nước ngoài tại Hà Nội ngày 30/3 về chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2015 - Cơ hội và thách thức”.

Cuộc đối thoại tuy không phải là một diễn đàn chính thức, song thẳng thắn và chân tình giữa vị Bộ trưởng của nhiều chính sách đổi mới với các DN hàng đầu ở Việt Nam, để hai bên chia sẻ tầm nhìn và khát vọng, đồng thời tìm giải pháp cho một năm thành công hơn của kinh tế Việt Nam.

Điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh năm 2015 được coi là năm dành cho DN, bởi “kinh tế Việt Nam có hồi phục và phát triển hay không phụ thuộc rất lớn vào “sức khỏe” của cộng đồng DN”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Năm 2015 đã khởi đầu tốt đẹp trong quý I, khi tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức 6,03%. Sự phục hồi của nền kinh tế đã trở nên rõ ràng hơn và khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng 6,2% trong năm nay là rất lớn. Thậm chí, đã có những kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,3 - 6,5% trong năm 2015.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, năm 2015 là một năm bản lề quan trọng đối với phát triển DN, đó là không gian kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới đang được mở ra khi cải cách thể chế kinh tế, tái cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam bắt đầu có những bước đi thực chất hơn, khi nhiều cơ hội hợp tác song phương và đa phương được thiết lập trong bối cảnh nhiều hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các đối tác sẽ được ký kết trong năm nay…

Đặc biệt, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực. Bên cạnh đó, còn có các luật khác liên quan đến việc minh bạch hóa môi trường đầu tư, kinh doanh, như Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất - kinh doanh...

Do vậy, khi các luật này đi vào cuộc sống, chắc chắn sẽ tạo môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn cho người dân và DN, tạo được làn sóng mới trong đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam, mang lại động lực mới cho nền kinh tế.

L.H.
.
.
.