Kinh doanh gia cầm trái phép "lộng hành"

Chủ Nhật, 19/02/2012, 11:43
Khu vực Chợ Cầu giáp ranh giữa Gò Vấp và quận 12 hiện là điểm “nóng “nhất TP về nạn kinh doanh gia cầm sống trái phép. Nhưng “đánh thì không dễ”. Theo quy định của UBND TP phải lập đoàn thanh tra liên ngành khi kiểm tra nhưng thường khi đã “chỉnh tề” quân số, đủ ban bệ lao tới hiện trường chỉ còn thấy “tang vật” là một vài chiếc rọ gà úp lên viên gạch đặt lề đường.

Ảnh minh họa: Đức Anh.

Dịch cúm gia cầm (GC) H5N1 đã lan tới 9 tỉnh, thành trên toàn quốc. Đã xuất hiện những trường hợp tử vong đầu tiên của năm 2012 do nhiễm virus H5N1. UBND TP HCM đã ra một chỉ thị mới nhất trong đó có quy định rõ: Chủ tịch UBND Q/H phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để xảy ra nạn kinh doanh gia cầm (KDGC) trái phép hoặc có người bị bệnh vì cúm GC trên địa bàn.

Chủ tịch các địa phương phải có trách nhiệm cùng thú y tuyên truyền vận động người dân thực hiện phòng chống cúm GC, chấm dứt chăn nuôi GC nhỏ lẻ, nuôi gà đá, kiểm soát các điểm kinh doanh GC, sản phẩm GC và các điểm nóng KDGC sống trái phép… Quy định “cứng” là thế nhưng việc phối hợp giữa chính quyền địa phương với lực lượng giám sát trực tiếp lại thiếu đồng bộ là nguyên nhân chính khiến lực lượng thú y nhiều lúc rơi vào tình trạng một mình “đơn thương độc mã”.

Việc xảy ra không thể tránh khi tham gia xử lý các trường hợp vi phạm, đó là thú y kiên quyết tịch thu GC trái phép, thì người KD xót của cũng “quyết liệt” giành giựt lại hàng. Những cảnh “co kéo” như vậy thường xuyên xảy ra khiến người thi hành cũng nản, kẻ vi phạm thì “giận quá mất khôn”, liều mạng chống đối lại.

Cách đây không lâu khi lực lượng liên ngành thực hiện tịch thu GC trái phép tại khu chợ tự phát thuộc xã Vĩnh Lộc A - Bình Chánh đã phải nhờ Công an địa phương tới “giải vây” do nhóm các hộ KD tại đây manh động, quá khích. Không chỉ vác dao chém lại lực lượng kiểm tra, gần 30 đối tượng tại đây còn lăn xả vào ôm chặt người thi hành công vụ, lao vào giật GC khỏi tay cán bộ thú y. Sau 3 phát súng chỉ thiên của Công an xã, đám người liều mạng này mới bỏ chạy.

Trước đó một vụ việc nghiêm trọng hơn đã xảy ra cho lực lượng thú y Thủ Đức. Sau khi lập biên bản và xử lý tịch thu hơn 100 con GC tại khu Hiệp Bình Chánh, trên đường vận chuyển tang vật về, bất ngờ bị một nhóm người ào tới vây quanh xông vào đánh anh em tới tấp. Một số phụ nữ trong nhóm này xông vào giật lại GC. Ngày hôm sau nhóm công tác ai cũng mặt xanh như tàu lá vì biết trong nhóm người hành hung mình có nguyên cả một gia đình 6 người bị nhiễm HIV. 

Mới đây, một vụ việc “co kéo”  khác nghiêm trọng giữa thú y và lái buôn gà xảy ra trước khu vực cầu Thạnh Lộc, cầu Trường Đai và Chợ Cầu thuộc Gò Vấp khiến Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM vừa phải có công văn báo cáo toàn bộ vụ việc cho UBND TP xin ý kiến.

Vụ việc rất đáng báo động do những người KDGC trái phép bị xử lý đã có hành vi thuê các đối tượng “đầu gấu” với nhiều hành vi có tổ chức, bất chấp pháp luật. Khi cho lập biên bản tịch thu tang vật của các đội tượng vụ vi phạm trên, nhóm lái buôn  không hề lo lắng chạy tang vật mà ngang nhiên áp sát vào đoàn, dùng gậy gộc, dao rựa chém lại cán bộ thú y. Cả đoàn liên ngành gồm Thanh tra xây dựng, cán bộ kinh tế, cán bộ phường liên quan… đều hoảng loạn vì bị nhóm người này ném đá vào đầu.

Khi lực lượng Công an Gò Vấp tới, đoàn mới thoát khỏi nguy hiểm. Thế nhưng liều mạng hơn, ngay khi một cán bộ thú y trong đoàn vừa về tới nhà còn bị một đối tượng theo về dằn mặt chỉ tay: “Mạng mày chỉ đáng 20 triệu thôi. Khôn hồn thì lo giải quyết số gà cho tao…”.

Điểm giết mổ gia cầm trái phép tại Tân Túc - Bình Chánh này phải sau gần 1 năm nhờ trinh sát, thú y mới xử lý được.

Không hiệu quả, luẩn quẩn, khó gỡ là tình cảnh của thú y trong nhiều vụ việc xử lý KD GC trái phép hiện nay. Ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM cho biết, mỗi ngày cơ quan thú y TP tiếp nhận xử lý hàng chục vụ việc KD giết mổ GC trái phép, có tuần số GC tịch thu tiêu hủy hàng ngàn con nhưng còn phải “gánh” một nỗi khổ là lại phải “nai lưng” ra xin kinh phí, liên hệ tìm nơi để lên kế hoạch tiêu hủy GC vi phạm.

Khu vực Chợ Cầu giáp ranh giữa Gò Vấp và quận 12 hiện là điểm “nóng “nhất TP về nạn KDGC sống trái phép. Nhưng “đánh thì không dễ” như ông Nguyễn An Hòa - Phó Chánh thanh tra Chi cục Thú y nói. Theo quy định của UBND TP phải lập đoàn thanh tra liên ngành khi kiểm tra nhưng thường khi đã “chỉnh tề” quân số, đủ ban bệ lao tới hiện trường chỉ còn thấy “tang vật” là một vài chiếc rọ gà úp lên viên gạch đặt lề đường.

Ngày 17/2 qua trao đổi với ông Nguyễn Phương Đông, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp về tình trạng này, ông Đông thừa nhận việc để tồn tại các điểm KDGC sống trái phép là trách nhiệm địa phương. Tuy nhiên, để tránh tình trạng “trấn” không được, dẹp không xong với những đối tượng KDGC trái phép liều mạng như hiện nay thì cần nhất là sự phối hợp và kiên quyết từ phía địa phương từ việc nắm thân nhân, vận động, giáo dục và kể cả xử lý nghiêm túc với các trường hợp vi phạm. Vì nếu không trong TP không chỉ tồn tại 163 điểm KDGC trái phép hiện nay mà sẽ còn tiếp tục tăng lên nữa

Huyền Nga
.
.
.