Kiên quyết không để bảo kê, tiếp tay buôn lậu

Thứ Năm, 05/03/2015, 09:48
Tổng kết 2 tháng cao điểm đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả của các lực lượng chức năng vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán cho thấy hoạt động buôn lậu vẫn diễn biến rất phức tạp trên tất cả các tuyến. 

Trước tình hình này, Chính phủ đã có chỉ đạo sẽ tiếp tục mạnh tay hơn nữa, rà soát từng địa bàn để tìm ra chỗ yếu và chấn chỉnh.

Theo báo cáo mới nhất của lực lượng chức năng, tình hình buôn lậu các mặt hàng liên quan đến thực phẩm kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân diễn biến đặc biệt phức tạp trong thời điểm giáp Tết.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ trong 2 tháng đầu năm, lực lượng Hải quan đã kiểm tra và thu giữ 355 chai rượu ngoại, 6.872 chai bia, 191.637 chai và 30 hộp sữa Ensure, 18 tấn gạo tẻ, 348kg hoa quả tươi, 125 kg phụ gia thực phẩm các loại, 2.100 con giống gia cầm, 20.070kg da lợn muối, 8.000kg thuỷ hải sản, 81.387 hộp thực phẩm chức năng…

Trên tuyến đường biển, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu, than, khoáng sản, động vật hoang dã, hàng điện tử gia dụng, gỗ… vẫn diễn ra trên các vùng biển trọng điểm như Đông Bắc, Đông Nam Bộ và Tây Nam. Thủ đoạn chủ yếu được các đối tượng buôn lậu trên biển sử dụng là thu mua than trôi nổi, không có nguồn gốc trên thị trường, sau đó tập kết trên bờ sông, bến bãi thuộc Hải Phòng, Quảng Ninh rồi bốc rót xuống các bè, mảng, tàu có trọng tải lớn, dùng hoá đơn, chứng từ vận chuyển nội địa có điểm đến là các tỉnh miền Trung, miền Nam.

Một vụ buôn bán gia cầm lậu bị bắt giữ.

Khi đi qua khu vực đảo Bạch Long Vỹ, các tàu này đột ngột chuyển hướng chạy bám theo đường phân định, trà trộn vào các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân để lẩn tránh lực lượng chức năng và chờ cơ hội sang mạn xăng dầu trái phép ngay trên biển hoặc đưa sang các cảng của Trung Quốc… gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chống buôn lậu.

Thời gian này, các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý hoạt động có tính chất xuyên quốc gia, nguồn ma tuý chủ yếu được vận chuyển từ nước ngoài vào với số lượng lớn, chủ yếu diễn ra trên tuyến đường bộ và tuyến hàng không, bưu điện. Trong khi đó tuyến đường biển tiềm ẩn nguy cơ cao về ma tuý với số lượng lớn. 

Tuy số lượng vụ việc bị phát hiện có xu hướng tăng và ngày càng nhiều đối tượng buôn lậu lớn sa lưới, nhưng tình hình không lắng dịu. Tại cuộc họp cuối tháng 2 vừa qua với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Nguyễn Văn Cẩn – Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 cho biết cơ chế, chính sách vẫn còn bộc lộ những sơ hở, chồng chéo. Lĩnh vực hàng giả, hàng nhái, bắt được nhiều, nhưng doanh nghiệp có thương hiệu liên quan còn thờ ơ, thậm chí có doanh nghiệp còn tiếp tay cho hàng kém chất lượng nhập về bán kèm. Bên cạnh đó, một số tội danh còn được xử lý chưa nghiêm như hành vi làm hàng giả, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đòi hỏi phải có hậu quả nghiêm trọng mới xử lý hình sự.

Trên thực tế, hành vi này ngày càng diễn biến phức tạp hơn. Đã xuất hiện hiện tượng hàng Trung Quốc được làm giả ngay tại Việt Nam. Những năm tới, khi hàng rào thuế quan hạ xuống hàng loạt, thì Việt Nam đã được cảnh báo nguy cơ sẽ trở thành vùng trũng cho hàng giả hoành hành và đây sẽ là vấn đề nhức nhối hơn cả.

Khẳng định Chính phủ sẽ mạnh tay hơn nữa trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ rà lại trên từng địa bàn, từng ngành hàng, từng lực lượng để phát hiện khâu nào yếu. Mô hình và hiệu quả còn thấp của lực lượng Quản lý thị trường cũng sẽ được chấn chỉnh để bảo vệ tốt thị trường nội địa. Lấy dẫn chứng một loạt cán bộ ở một tổ liên hợp tại Quảng Ninh đã bị luân chuyển do đã để buôn lậu trái phép diễn ra công khai trong thời gian dài..., Phó Thủ tướng khẳng định, sẽ không để tình trạng tiếp tay, bảo kê hoành hành.

Quyết tâm này một lần nữa được thể hiện khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3 cũng khẳng định “Những cán bộ, công chức liên quan, tiếp tay cho buôn lậu phải kiên quyết xử lý”.

Ngành Hải quan phát hiện, xử lý 31 vụ ma túy trong 2 tháng đầu năm

Tổng cục Hải quan cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2015, lực lượng Hải quan bắt giữ, xử lý 31 vụ ma túy, thu giữ tổng số tang vật gồm: 62.677,8g và 6 bánh heroin; 16.243g, 40.230 viên ma túy tổng hợp; 9.038g ma túy đá… Theo đánh giá của lực lượng Hải quan, những tháng đầu năm 2015 xuất hiện các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy hoạt động có tính chất xuyên quốc gia, nguồn ma túy chủ yếu vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam với số lượng lớn. Địa bàn trọng điểm về mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy vẫn là: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…

L.Hiệp

Nam Phương
.
.
.