Kiến nghị xem xét cho triển khai 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Thứ Hai, 03/10/2011, 10:07
Sau cuộc Hội thảo Khoa học có qui mô lớn nhất từ trước đến nay về 2 dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A do Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường (VACNAE) đứng ra tổ chức tại Hà Nội vào ngày 30/9, cơ quan này đã ra bản kết luận về các vấn đề môi trường liên quan đến dự án này.

Bản kết luận đánh giá 2 nội dung chính: tác động đến môi trường và tác động kinh tế - xã hội của dự án. Theo đó, trong 8 vấn đề có liên quan đến tác động môi trường, có 7 điểm VACNE cho rằng 2 dự án trên không có hoặc có tác động phá hoại rất ít đến môi trường.

Đó là ít tác động xấu đến khu bảo tồn tê giác Cát Lộc, ít tác động xấu đến khu vực Nam Cát Tiên – trung tâm đa dạng sinh học của VQG Cát Tiên, không gây suy giảm nguồn nước chảy về thủy điện Trị An, không gây gia tăng ngập lụt ở thị trấn Đồng Nai, có khả năng góp phần giảm thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô cho người dân địa phương, không làm tăng nhiễm mặn sông Đồng Nai.

Chỉ có 1 điểm băn khoăn là các dự án này có thể cùng với các công trình khác, tạo tổ hợp tác động xấu đến chế độ nguồn nước, do hiện việc phát triển thủy điện, khai thác nước trên lưu vực chính của sông đang thiếu bền vững (có quá nhiều công trình thủy điện trên sông). Về tác động KT – XH của dự án, bản kết luận của VACNE cũng cho rằng, thủy điện 6 & 6A không làm ngập “thánh địa” Cát Tiên.

Tuy nhiên, cần đánh giá các tác động đến nghề cá trên sông Đồng Nai, do trên chiều dài 300km của dòng sông đã có đến 13 đập thủy điện lớn nhỏ, khiến Đồng Nai không còn là sông nữa mà trở thành một chuỗi hồ, tác động tiêu cực đến sự di cư của một số loài thủy sản. Dự án cũng lo ngại sẽ tác động xấu đến văn hóa bản địa của người Mạ, Stieng, Mnông...

Dù còn nhiều lo ngại, VACNE vẫn có văn bản gửi Ủy ban Khoa học Công nghệ và môi trường của Quốc hội, VP Chính phủ, Bộ TN&MT, Bộ NN & PTNT, Bộ Công thương, Bộ KHCN, UBND 4 tỉnh liên quan là Đồng Nai, Đắc Nông, Lâm Đồng, Bình Phước kiến nghị “xem xét quyết định cho triển khai dự án” với điều kiện: đánh giá kỹ các yếu tố tác động đến môi trường, nghiêm chỉnh thực hiện những biện pháp bảo vệ và hoàn thiện bản báo cáo tác động môi trường; đồng thời các tổ chức liên quan ở trung ương và địa phương  cần “tổ chức kiểm tra chặt chẽ” việc thực hiện của chủ đầu tư.

Ngày 2/10, PV báo CAND đã liên lạc với ông Trần Văn Thành, Giám đốc VQG Cát Tiên để trao đổi xung quanh bản kết luận và kiến nghị này, nhưng ông Thành cho biết chưa nhận được kết luận. Trước đó, ông Thành và TS Vũ Ngọc Long (Mạng lưới sông ngòi Việt Nam) – 2 người kiên định phản đối dự án này do lo ngại tác động mạnh đến môi trường, cũng đã bày tỏ sự không đồng ý với quan điểm của một số nhà khoa học trong hội thảo ngày 30/9, cho rằng họ chưa bao giờ đến thực địa ở Cát Tiên, nên không có đủ cơ sở để cho rằng dự án sẽ có tác động không nhiều đến VQG

Vũ Hân
.
.
.