Kiến nghị nhiều nội dung về chính sách thuế, phí và lệ phí

Thứ Ba, 05/01/2010, 15:29
Với 800 doanh nghiệp hội viên hoạt động trong lĩnh vực vận tải trên cả nước, ngành Vận tải ôtô hiện đang sở hữu đến 400 ngàn đầu xe vận tải hàng hoá, hành khách các loại. Trước thực trạng giá xăng dầu, vật tư phụ tùng khá cao và không ngừng biến động tăng trong thời gian qua; giá xe ôtô cũng cao gấp 2 - 3 lần so với các nước lân cận… đã khiến hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải, năm 2009 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giảm 50% thuế VAT cho ngành Vận tải ôtô. Tuy nhiên, mức giảm này chỉ áp dụng đến hết ngày 31/12/2009 nên để tiếp tục hỗ trợ hoạt động vận tải trong tình hình hiện nay, trong văn bản báo cáo với Chính phủ, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) đã đề nghị tiếp tục cho hưởng mức ưu đãi về thuế VAT này trong năm 2010.

Với mức thu lệ phí trước bạ của dòng xe dưới 10 chỗ ngồi phục vụ vận tải hành khách công cộng, đào tạo lái xe… đại diện VATA cũng đề nghị được hưởng mức lệ phí trước bạ 2% như trước đây.

Bởi theo VATA, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi đóng góp thị phần không nhỏ trong lĩnh vực vận tải khách. Đặc biệt là với đối tượng khách du lịch trong khi Nhà nước không phải bỏ vốn đầu tư phương tiện, không phải bù lỗ giá cước…

Đối với vấn đề thu phí giao thông đường bộ, VATA cũng đưa ra đề nghị: Chính phủ cho rà soát lại hệ thống trạm thu phí trên cả nước, nơi nào bất hợp lý thì điều chỉnh lại, nơi nào không đúng kiên quyết yêu cầu dỡ bỏ. Bởi những bất hợp lý mà VATA nêu ra là quy định của Bộ Tài chính chỉ cho phép các trạm thu phí trên quốc lộ phải được đặt cách nhau tối thiểu 70km.

Song trên thực tế đã có nhiều trạm thu phí đặt không đúng cả về khoảng cách và vị trí gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp vận tải.

Dẫn chứng cho điều này, VATA đã nêu cụ thể các trạm như: Trạm thu phí xa lộ Hà Nội tại TP HCM thu phí cả những tuyến không được phép thu; Trạm thu phí Tam Kỳ (Quảng Nam) được xây dựng để thu phí cho tuyến tránh QL1A qua TP Tam Kỳ lại được đặt cách tuyến tránh 1km và thu tất cả các xe; Trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận) tiến hành thu phí cho cầu Đồng Nai từ lúc… cầu còn chưa được xây dựng.

Thậm chí, khi lưu thông trên QL13, đoạn từ tỉnh Bình Dương về đến TP HCM, người dân, doanh nghiệp vận tải phải qua 3 trạm thu phí, các trạm chỉ cách nhau 10 - 20km… 

Đ.T.
.
.
.