Kiến nghị hoàn thuế bảo vệ môi trường với bao bì hàng thủy sản XK

Thứ Hai, 19/11/2012, 18:14
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) vừa kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính không thu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với bao bì PE bao gói hàng xuất khẩu và hoàn thuế cho các khoản thuế BVMT bao bì PE đã tạm nộp.

Theo Công văn số 123/2012/CV-VASEP, ngày 28/9/2012, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 159/2012/TT-BTC, trong đó nêu rõ bao bì bao gói sẵn hàng hóa và túi nylông đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường kể từ ngày được cơ quan thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận túi nylông thân thiện với môi trường theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường không thuộc đối tượng chịu thuế. Tuy nhiên, do việc quy định không chi tiết, rõ ràng ngay từ đầu về loại bao bì bao gói hàng hóa không thuộc diện chịu thuế BVMT nên đã gây nhiều khó khăn và nhầm lẫn cho đối tượng thực hiện.

Theo phản ánh, hiện nay bao bì bao gói hàng xuất khẩu của nhiều DN mua về đã phải chịu thuế BVMT, cơ quan thuế và hải quan đã thực hiện thu của một số DN và tiếp tục truy thu đối với bao bì nhập khẩu từ ngày 1/1 - 15/11/2012, còn với bao bì mua trong nước thì DN phải nộp thuế ngay bằng tiền mặt khi mua hàng.

VASEP kiến nghị hoàn thuế bảo vệ môi trường đối với bao bì PE. Ảnh minh họa.

Theo tính toán của các DN thủy sản, nước ta xuất khẩu khoảng 1,2 triệu tấn thủy sản/năm, như vậy các DN sẽ phải nộp số tiền thuế BVMT là 120 triệu USD/năm, trung bình 10 triệu USD/tháng. Riêng 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản đạt 5,2 tỷ USD, (khoảng 510 triệu USD/tháng) và tiền thuế BVMT đối với bao bì PE chiếm khoảng 2% tổng giá trị xuất khẩu. Với giá mua bao bì hiện là 35.000 - 40.000 đồng/kg (tùy loại) thì thuế BVMT đã làm giá thành bao bì tăng gấp đôi

Thanh Tùng
.
.
.