Kiểm tra, sửa chữa hơn 73.000 xe Innova và Fortuner sản xuất từ 23/12/2010 trở về trước

Thứ Bảy, 16/04/2011, 17:32
Bắt đầu từ 18/4, tất cả xe Innova và xe Fortuner sản xuất từ ngày 23/12/2010 trở về trước sẽ được Toyota Việt Nam (TVM) tiến hành kiểm tra và sửa chữa miễn phí trên phạm vi toàn quốc. Đây là thông báo vừa được hãng này đưa ra vào ngày 15/4, kèm lời xin lỗi đến tất cả khách hàng.

Đây được xem là động thái làm yên lòng khách hàng của TVM, sau khi rất nhiều thông tin về việc hàng chục nghìn chiếc xe bị lỗi kỹ thuật đã được xuất ra thị trường được tiết lộ.

Cụ thể, sẽ có 167 xe Innova J (sản xuất từ 19/1/2010 đến 24/11/2010) được kiểm tra áp suất dầu phanh xi lanh phanh bánh sau. 53.280 xe Innova J, Innova G, Innova S, Innova V (sản xuất từ ngày 26/12/2005 đến 23/12/2010) và 12.423 xe Fortuner V và G (sản xuất từ ngày 16/2/2009 đến 23/12/2010) được kiểm tra lực xiết bu lông bắt móc neo chân ghế sau. 7.370 xe Innova J và G (sản xuất từ ngày 26/12/2005 đến 13/10/2006) được kiểm tra và xiết lại bu lông Camber.

Được biết, kiểm tra áp suất dầu phanh xi lanh phanh bánh sau sẽ mất tối đa khoảng 2 giờ cho mỗi xe. Kiểm tra lực xiết bu lông bắt móc neo chân ghế sau sẽ mất tối đa khoảng 12 phút và xiết lại bu lông Camber sẽ mất khoảng 1 giờ. Để biết thêm thông tin chi tiết, khách hàng có thể truy cập vào website của TMV tại địa chỉ: www.toyotavn.com.vn hoặc liên hệ với các đại lý của TMV trên toàn quốc.

Toàn bộ số xe được kiểm tra và sửa chữa lần này là hơn 73.000 chiếc, thuộc các dòng Innova J, V, G, S và Fortuner V, G. Trong khi đó, vào 1/4, TVM chỉ thừa nhận có lỗi trên gần 9.000 xe Innova, chứ không phải hơn 60.000 xe Innova và Fortuner như Kỹ sư Lê Văn Tạch đã tố cáo lên Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trong thông báo lần này, TVM cũng không chính thức thừa nhận và thông báo với khách hàng chính xác về lượng xe và dòng xe bị lỗi. Họ cũng không nói rõ ràng hơn 73.000 chiếc xe thuộc diện kiểm tra có bị lỗi hay không, mà chỉ cho biết hành động này của họ là nhằm “làm yên tâm” và “làm hài lòng” khách hàng. Họ cũng không dùng cụm từ “khắc phục sự cố” mà thay vào đó là “kiểm tra và sửa chữa miễn phí”. Tuy nhiên, cùng ngày, văn bản của Cục Quản lý cạnh tranh lại cho biết đây là “chương trình khắc phục sự cố”. Điều này cho thấy sự thiếu thẳng thắn của TVM trong việc nhận lỗi.

Được biết, Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc với Tổng Giám đốc TVM Akito Tachibana vào sáng 15/4, yêu cầu TVM phải kiểm tra lại toàn bộ qui trình sản xuất, quản lý chất lượng của mình để những sự cố tương tự không xảy ra trong thời gian tới, cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam. TVM đã cam kết sẽ tuân thủ các yêu cầu. Cục cũng đề nghị người tiêu dùng đang sử dụng xe thuộc diện phải sửa chữa liên hệ trực tiếp với TVM để được tư vấn

V.H.
.
.
.