Kiểm tra rau quả, thực phẩm ngoại tỉnh như hàng nhập khẩu

Thứ Ba, 27/01/2015, 19:28
Để công tác VSATTP đạt hiệu quả cao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP HCM kiểm tra tốt đối với rau quả và thực phẩm từ các tỉnh đưa vào TP. “Hình thức giống như với việc kiểm tra hàng hóa nhập khẩu”.

Ngày 27/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các bộ ngành làm việc với UBND TP HCM về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn thành phố.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND TP cho biết, thời gian qua, TP đã ban hành nhiều văn bản để quản lý chất lượng VSATTP cũng như thành lập các tổ kiểm tra chuyên ngành để kiểm soát chất lượng hơn 20.000 cơ sở thức ăn đường phố. Tuy nhiên, vấn đề mà thành phố băn khoăn nhất hiện nay là nguồn thực phẩm mà thành phố tự cung ứng chỉ chiếm khoảng 20 - 30% thị trường.

Như vậy, đến gần 80% các mặt hàng thực phẩm mà TP HCM tiêu thụ phải thông qua các tỉnh lân cận. Chính vì một lượng lớn nguồn hàng phải nhập về từ các tỉnh thành khác cho nên việc kiểm tra chất lượng sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. UBND TP HCM kiến nghị Chính phủ sớm làm việc và chỉ đạo các tỉnh thực hiện nuôi trồng thực phẩm theo hướng an toàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các Bộ ngành làm với với UBND TP HCM về vấn đề VSATTP chiều 27/1.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Cao Đức Phát, TP HCM luôn đi tiên phong trong mọi lĩnh vực, trong đó có vấn đề đảm bảo ATVSTP, tuy nhiên, cần tăng cường nỗ lực đảm bảo VSATTP cho nhân dân không chỉ trong dịp Tết mà về lâu dài, thường xuyên.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, trước mắt, cần giám sát được chất lượng thực phẩm. Trước tiên cần cắm chốt 3 phòng thí nghiệm tại 3 chợ đầu mối lớn của TP là Bình Điền, Tân Xuân, và chợ rau đầu mối Thủ Đức, nhằm xét nghiệm để phát hiện đường dây cung ứng thực phẩm thiếu an toàn chứ không phải bắt từng lô thịt heo, xử lý hay xử phạt từng mớ rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng.

Theo phân tích của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, rau, củ, quả hiện vượt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thịt heo nhiễm vi sinh, tồn dư kháng sinh do nguyên nhân người sản xuất, chăn nuôi làm không đúng qui trình. Người chăn nuôi mua kháng sinh trôi nổi trên thị trường cho gia súc, gia cầm ăn. Hơn nữa, điều kiện giết mổ, vận chuyển không đảm bảo cũng ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đề nghị, TP HCM nên giao nhiệm vụ, chỉ đạo và quy trách nhiệm cho lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã nếu để tình trạng giết mổ không đảm bảo VSATTP, trồng rau tồn dư thuốc BVTV.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, năm qua, số vụ ngộ độc thực phẩm tại TP HCM có giảm nhưng việc quản lý thực phẩm không an toàn nếu không làm tốt thì chi phí điều trị bệnh sau này trong nhân dân là rất cao.

Để công tác VSATTP đạt hiệu quả cao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Thời gian tới TP HCM kiểm tra tốt đối với rau quả và thực phẩm từ các tỉnh đưa vào TP. “Hình thức giống như với việc kiểm tra hàng hóa nhập khẩu”. Trong đó có sự động viên với bà con nông dân, tập huấn cho người nông dân làm quen với hình thức sản xuất, nuôi trồng rau củ quả, chăn nuôi gia súc theo hướng tiên tiến, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, kiểm soát chặt đầu vào của thực phẩm qua việc thực hiện việc lấy mẫu giám sát, đưa vào hệ thống chuỗi thực phẩm an toàn, hay chứng nhận theo tiêu chuẩn ViệtGap cũng là  để bà con nông dân chấn chỉnh lại khâu sản xuất, nhằm nâng cao được thương hiệu, quen dần với phương thức sản xuất thực phẩm an toàn.

H.Nga
.
.
.