Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Thứ Bảy, 17/03/2012, 15:18
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế kiểm tra “tình trạng sử dụng chất độc hại trong chăn nuôiheo tại tỉnh Đồng Nai gây tác hại cho sức khỏe con người và ảnh hưởng đến sản xuất trong nước”, nếu đúng phải có biện pháp xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/3/2012.

Theo Bộ NN&PTNT, do đặc thù về địa lý và xã hội, Đồng Nai là địa phương sản xuất và trung chuyển cho TP Hồ Chí Minh khối lượng lớn nhất về thực phẩm, trong đó chủ yếu là thịt lợn và đây cũng là địa phương có nhiều nguy cơ nhất về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Để tạo sự răn đe cho những đối tượng cố tình vi phạm và lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, Bộ NN&PTNT vừa đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và xử lý thật nghiêm minh những vi phạm.

Mặt khác, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã chỉ đạo Cục Thú y và Cục Chăn nuôi tiếp tục lấy mẫu để đánh giá một cách chính xác hơn và công khai cho người tiêu dùng biết tỷ lệ nhiễm. Dự kiến kết quả phân tích sẽ được công bố vào cuối tháng 3. Đồng thời, Bộ NN&PTNT kết hợp với Bộ Công Thương kiểm tra lưu thông, buôn bán trên thị trường và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ...

Trong khi đó, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Thanh Sơn xác nhận việc phát hiện chất cấm trong chăn nuôi chủ yếu ở các tỉnh phía Nam, còn địa bàn Hà Nội hiện chưa phát hiện trường hợp nào

Ngọc Yến
.
.
.