Kiếm tiền tỷ nhờ làm… "cửu vạn"?

Thứ Năm, 28/09/2006, 15:00

Trong 8 năm, chỉ bằng nghề vận chuyển xăng dầu, Lê Tuấn Long, bị can trong vụ án tham ô và buôn lậu xảy ra tại Công ty Xăng dầu hàng không Việt Nam, đã kiếm được khoản tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Dù có cộng chi li từng lít dầu đã chuyển tải thì Long cũng không thể có được một phần trăm số tài sản ấy. Thế thì Long giàu nhanh bằng cách nào?

Lê Tuấn Long (47 tuổi) là con một trong gia đình bố mẹ đều là công chức Nhà nước ở Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Năm 1987, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Long vào học Trường Sĩ quan hải quân ở Nha Trang, sau đó về công tác ở Hải đoàn 129 và đến năm 1984 chuyển sang Công ty Xăng dầu khu vực II, rồi "nhảy" sang Công ty Vận tải nhiên liệu Vitaco, HTX vận tải Nhà Bè… Từ một người nghèo khó, nhờ nghị lực Long đã phấn đấu vươn lên. Và khi đã trở thành người lọc lõi trong nghề "cửu vạn xăng dầu" thì Long quyết định bỏ Nhà nước ra ngoài thành lập công ty Bảo Anh, chuyên nhận chuyển tải xăng dầu từ giữa năm 1996.

Từ năm 1996 đến năm 2003, Công ty Xăng dầu hàng không Việt Nam (Công ty XDHK) được Bộ Thương mại cấp hạn ngạch nhập khẩu 1.415.00 tấn dầu diesel để kinh doanh và tái xuất. Do có mối quan hệ làm ăn với Lê Tuấn Long, nên Trần Minh - Giám đốc Công ty XDHK cùng các cộng sự, đã bàn bạc với Lê Tuấn Long, để Công ty của Long "độc quyền" chuyển tải xăng dầu nhập khẩu từ các tàu nước ngoài neo tại cảng Gành Rái - Vũng Tàu lên kho. Trần Minh đã ủy quyền cho Nguyễn Viết Hoa ký tất cả các hợp đồng với Bảo Anh. Điều lắt léo trong những hợp đồng này là, sau thanh quyết toán mỗi hợp đồng được thực hiện, Lê Tuấn Long phải "lại quả" cho bọn Minh 10 đồng trên một lít dầu ghi trong hợp đồng chuyển tải. Từ năm 2000 thì số tiền lại quả này được nâng  lên 12 đồng/lít …

Cơ quan CSĐT đã làm rõ Công ty XDHK đã nhập khẩu 66 chuyến tàu ngoại với tổng số là 1.640.425.305 lít dầu diesel. Công ty Bảo Anh đã thực hiện chuyển tải lên các kho Phú Mỹ, PTSC, Cát Lở là 1.052 triệu lít, giao sang mạn cho tàu khác 569 triệu lít, hao hụt 19 triệu lít (tính số tròn). Công ty XDHK đã thực trả cho Công ty TNHH Bảo Anh của Lê Tuấn Long là 27,444 tỷ đồng tiền cước.

Thế nhưng thực tế, cơ quan điều tra đã xác định, Công ty Bảo Anh chỉ chuyển tải lên các kho 1.001 triệu lít, giao sang mạn 620 triệu lít và Công ty XDHK đã chi trả cho Bảo Anh tới 31,646 tỷ đồng. 620 triệu lít được giao sang mạn trực tiếp cho các tàu nhỏ vận chuyển ra Hải Phòng và miền Trung đáng lý ra Công ty của Long không được hưởng khoản tiền chuyển tải và hao hụt trong quá trình bơm rót. Song do có thông đồng từ trước, nên Trần Minh vẫn đồng ý cho thuộc cấp lập hóa đơn chứng từ khống để rút khoản tiền này chia nhau.

Cơ quan điều tra đã xác định Lê Tuấn Long tự tính số tiền (lấy số tròn) đã "lại quả" cho Xí nghiệp Xăng dầu miền Nam tổng cộng lên tới 19, 832 tỷ đồng.

Nhờ vậy, Lê Tuấn Long có khối tài sản kếch xù. Chỉ riêng đội tàu chở dầu trên biển (mỗi chiếc hàng ngàn tấn và trị giá từ một trăm đến bốn năm trăm tỷ) Long có tới gần một chục chiếc. Công ty Nam Vinh của Long có sự đóng góp cổ đông của Phạm Viết Hoa, Lê Anh Văn, Trần Minh là những cán bộ Công ty Xăng dầu hàng không Việt Nam đã xây dựng 03 kho xăng dầu là kho XD Đình Vũ- Hải Phòng; Kho XD Đông Xuyên-Vũng Tàu; Kho XD Vĩnh Thái - Vĩnh Long với tổng trị giá lên đến trên 300 tỷ đồng. Nhóm này còn sở hữu 02 con tàu lớn hàng ngàn tấn là Âu Lạc 1 và Dragon Âu Lạc, chuyên chở dầu trên vùng biển quốc tế từ các nước như Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông… về Việt Nam. Lê Tuấn Long còn sở hữu tới 07 chiếc xà lan chở dầu, trọng tải trên một ngàn tấn.

Chưa hết, Long còn sở hữu nhiều cây xăng ở quận Tân Phú, cây xăng Xuyên Á 2/20A quốc lộ 22, Hóc Môn, TP HCM; Kho xăng dầu 1.200m3 tại cảng cá Tắc Cậu, Châu Thành, Kiên Giang… Còn bất động sản của Long thì được đứng tên nhiều người. Cơ quan điều tra chỉ mới sờ đến 4 căn nhà ở TP HCM và Vũng Tàu, một lô đất tại phường Long Thuận, Long Phước, quận 9, TP HCM Long mua với giá 10 tỷ đồng. Hàng chục lô biệt thự tại cồn Cái Khế, TP Cần Thơ trị giá hàng chục tỷ đồng. Theo một nguồn tin riêng của chúng tôi thì Lê Tuấn Long còn thành lập một Công ty Vận tải kinh doanh xăng dầu tại Mỹ lấy tên là Bao Anh In USA. Ngoài ra, đám đàn em của Long cũng có nhiều người đang sở hữu một nguồn tài sản rất lớn.

Nếu so sánh số tiền 31 tỷ 646 triệu đồng tiền công chuyển tải xăng dầu cho Công ty XDHK, trong số này Long đã lại quả cho các cán bộ xăng dầu hàng không như Hoa, Văn, Minh, Hưng hết 19,8 tỷ đồng, số còn lại chỉ hơn 11 tỷ đồng thì Long làm sao tậu được một "hạm đội" tàu và xà lan chở dầu lớn như đã kể ở trên. Vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ

Nguyễn Thanh Hải
.
.
.