Kiếm bộn tiền nhờ “tổ chức hội thảo”

Thứ Hai, 04/04/2011, 22:07
Tại những hội thảo, diễn đàn được đơn vị tổ chức chạy theo xu hướng "Thương mại hóa", đại diện doanh nghiệp muốn tham dự buộc phải đóng góp kinh phí mới có thể tham gia.

Những năm gần đây, việc tham dự các cuộc hội nghị, diễn đàn xoay quanh những vấn đề liên quan đến kinh tế, doanh nghiệp… nhằm giao lưu, tìm cơ hội hợp tác đã trở thành mối quan tâm của giới doanh nghiệp, doanh nhân tại TP Hồ Chí Minh. Từ nhu cầu này, ngoài những hội nghị, diễn đàn mang tính chính thống do các Bộ, ngành, địa phương hoặc các tổ chức phi chính phủ tổ chức, lĩnh vực tổ chức sự kiện, hội nghị trên địa bàn thành phố hiện cũng đã trở thành một nghề kinh doanh khá "hot".

Do đây là nghề "hái ra tiền", kiểu "một vốn bốn lời" nên lĩnh vực kinh doanh dù còn khá mới mẻ này cũng đã được nhiều doanh nghiệp, trung tâm cùng lúc nhảy vào cuộc. Và khi còn chưa đủ tầm tổ chức các hội thảo, diễn đàn ở tầm quốc tế hoặc khu vực, thì hàng loạt những hội thảo, diễn đàn chuyên về phát triển kinh doanh, nghiên cứu thị trường; về từng lĩnh vực ngành nghề… dành cho giới doanh nghiệp, doanh nhân cũng đã được mở ra.

Song bên cạnh những cơ hội tích cực mang lại cho doanh nghiệp, doanh nhân, nhiều hội thảo, diễn đàn dù được đặt bằng tên gọi nghe rất to tát nhưng quy mô tổ chức cũng chỉ dừng lại ở mức gói gọn trong phạm vi thành phố. Điều đặc biệt, trong khi nhiều hội thảo, hội nghị, diễn đàn… đơn vị tổ chức thường chọn giải pháp vận động tài trợ từ một số DN hoặc Mạnh Thường Quân để lấy kinh phí hoạt động. Thì tại những hội thảo, diễn đàn đã được đơn vị tổ chức chạy theo xu hướng "Thương mại hóa", đại diện doanh nghiệp muốn tham dự buộc phải đóng góp kinh phí mới có thể tham gia. Tình trạng này đã khiến quy mô tổ chức của chính những cuộc hội thảo, diễn đàn có thu phí bị thu hẹp lại vì nhiều doanh nghiệp dù muốn tham gia cũng phải cân nhắc chuyện kinh phí.

Để tăng tầm trịnh trọng, hầu hết các hội nghị, diễn dàn ở mức "thường thường bậc trung" có thu phí của người tham gia đều được doanh nghiệp tổ chức thuê địa điểm là hội trường, phòng họp, phòng hội thảo của các khách sạn 3 - 5 sao tại như Rex, Caraven, Legend, Rive Side…

Anh Tuấn Nam, Giám đốc kinh doanh của một doanh nghiệp trong ngành nhập khẩu, phân phối thực phẩm, đồ uống phân trần: Tháng nào cũng nhận được hàng chục thư ngỏ, rồi văn bản mời tham gia hội nghị, hội thảo, diễn đàn… Nhưng tôi cũng phải xem xét xem có phù hợp hay không rồi mới quyết định tham gia vì ngoài chuyện sắp xếp thời gian, còn phải xin tổng giám đốc duyệt kinh phí để đóng góp nữa.

Vừa nói, anh Tuấn Nam vừa chìa cho chúng tôi xem xấp thư mời hội thảo anh vừa nhận được trong tháng 3 này. Lướt qua một lượt đã có thể thấy đó là một loạt các hội thảo có thu phí như hội thảo về "Tiếp thị đa phương tiện tại Việt Nam để gắn kết với khách hàng" với mức phí tham gia 220 USD/người; hội thảo "Làm thế nào để xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả tại Việt Nam" với mức thu 70 USD/người. Chấp hành quy định không niêm yết giá bằng đồng USD, hội thảo "Campuchia - thị trường mở cho doanh nghiệp Việt Nam" do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố tổ chức có mức thu lệ phí tham gia rẻ nhất cũng là 220 ngàn đồng/người…. anh Nam lắc đầu nhẩm tính, với mức phí do người tham gia đóng góp như vậy, đơn vị tổ chức chỉ cần thu hút được chừng 300 - 500 khách đã có thể thu về vài chục tới cả trăm ngàn USD. Trừ chi phí, vất vả trong vòng có nửa ngày đã có thể bỏ túi vài chục ngàn ngon ơ!...

Đức Thắng
.
.
.