Kích cầu hoạt động XKLĐ những tháng cuối năm

Thứ Ba, 28/10/2008, 08:38
Không giống như những năm trước, không khí xuất khẩu lao động những tháng cuối năm nay càng trở nên trầm lắng hơn sau một loạt sự cố ở những thị trường XKLĐ truyền thống, tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam. Để xốc lại hoạt động XKLĐ, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH đang có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ người lao động, đồng thời tập trung thắt chặt việc thẩm định đơn hàng của các doanh nghiệp.

Đưa thông tin tới tận nhà dân

Từ 4h sáng, theo chân cán bộ của Cục Quản lý lao động ngoài nước cùng gần 20 cán bộ, nhân viên của Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Hàng không (Airseco) về Tiền Hải, Thái Bình để tư vấn tuyển lao động mới thấy, để thu hút lao động đi làm việc ở nước ngoài, ngoài thị trường tốt, doanh nghiệp phải chịu khó "nằm vùng" thì mới có hiệu quả.

Ông Phạm Ngọc Lân, Phó Chủ tịch xã Đông Minh (Tiền Hải, Thái Bình) cho biết: Rất nhiều người ở xã Đông Minh đã đi làm việc ở các nước Ucraina, Ba Lan, Nga, Đài Loan, Cộng hòa Liên bang Đức, Singapore, Dubai. Dù vậy nhưng số lượng đi XKLĐ không cao do người lao động có tâm lý đã đi XKLĐ thì phải chọn những thị trường thu nhập cao.

Dù Thái Bình là tỉnh có phong trào đi XKLĐ mạnh, nhưng tham dự 18 hội nghị XKLĐ do các chi hội phụ nữ của 18 xã ở Tiền Hải, Thái Bình tổ chức, điều dễ nhận thấy là ở nơi nào chính quyền, các cấp hội thực sự quan tâm đến công tác XKLĐ thì người dân ở địa phương cũng quan tâm và biết "chọn mặt gửi vàng", lựa chọn những thị trường phù hợp để sau 3 năm đi XKLĐ dành dụm được chút vốn liếng về quê làm ăn.

Ông Nguyễn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Airseco cho biết: Các thị trường thu nhập cao đang rất khó đưa được lao động đi nên công ty tập trung khai thác những thị trường có thu nhập bình quân từ 4 đến 9 triệu đồng/tháng ở Trung Đông, đặc biệt là ở Ả rập Xê út, UAE. Chi phí đi thấp, doanh nghiệp lại có nhiều chính sách hỗ trợ học nghề, hướng dẫn thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN và PTNT tại địa phương. Nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp phải trung thực, công khai minh bạch thông tin về các thị trường, có đơn hàng tốt cộng với sự sát sao của chính quyền địa phương".

Kiểm soát chặt đơn hàng và chính sách hỗ trợ người lao động

Sau một thời gian dài mở thị trường XKLĐ sang Canada, mãi đầu tháng 5 vừa qua, 28 lao động Việt Nam mới được xuất cảnh sang làm việc tại các trang trại trồng nấm ở tỉnh British Columbia. Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH cũng vừa có chuyến thăm Canada để bàn về vấn đề hợp tác lao động, nhằm tiến tới mục tiêu ký kết văn bản ghi nhớ về hợp tác lao động song phương.

Dự kiến từ nay đến năm 2009, tỉnh này sẽ có kế hoạch tiếp nhận khoảng 80 lao động sang làm việc trong ngành xây dựng và trồng nấm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Gia Liêm, Trưởng phòng Thông tin, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: Để kích cầu hoạt động XKLĐ, Bộ LĐ-TB&XH đang chuẩn bị ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ người lao động.

Trong đó tập trung hỗ trợ 61 huyện nghèo trong cả nước đi XKLĐ với nhiều hình thức ưu đãi về vay vốn, đào tạo nghề, thị trường…; triển khai đề án đặt hàng và đấu thầu lao động, như đang làm thí điểm với Phần Lan; biên soạn lại các chương trình đào tạo lao động, cập nhật những kiến thức, phương pháp mới phù hợp với người lao động đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người lao động tránh bị lừa đảo.

Việc thẩm định các đơn hàng của doanh nghiệp cũng được Cục QLLĐNN thắt chặt hơn. Nhất là thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam như Malaysia. Trước khi quyết định đi XKLĐ, người lao động có thể gọi về đường dây nóng của Cục QLLĐNN theo số 04.38249517, số máy lẻ 513 để được tư vấn và thẩm định tư cách pháp nhân của doanh nghiệp.

Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Hàng không (Airseco) đang có đơn hàng tuyển 400 lao động đi làm việc tại Liên bang Nga. Đơn hàng này tuyển thợ may công nghiệp với mức lương cơ bản 400 USD, tổng thu nhập hàng tháng dao động từ 500 đến 700 USD. Trong đó chi phí ăn, ở đều do chủ sử dụng lao động cung cấp. Dự kiến thời gian xuất cảnh từ 3 đến 6 tháng tính từ ngày có kết quả trúng tuyển. Phí xuất cảnh là 2.900 USD.

Thu Uyên
.
.
.