Đây là dự án của hãng mua 50 tàu bay thân hẹp (A320/321 hoặc B737 MAX8/9/10) giai đoạn 2021-2025 với mục đích thay thế tàu bay cũ trên 10 năm tuổi và bổ sung nhu cầu phát triển đội tàu bay đến 135 chiếc vào năm 2025. Tổng vốn đầu tư dự án là 88.131 tỷ đồng.

Với Vietnam Airlines, Bộ GTVT có khuyến cáo về tính khả thi khi đưa lượng máy bay này vào khai thác cũng như cân đối về nhân lực và tính an toàn của dòng máy bay. Bộ GTVT đánh giá dự án của Vietnam Airlines chưa nêu chi tiết kế hoạch phát triển mạng đường bay cụ thể theo từng năm nên chưa có đủ cơ sở để đánh giá sự phù hợp của mạng đường bay với nhu cầu thị trường, phù hợp với hạ tầng hàng không và phù hợp với chính sách phát triển mạng lưới đường bay.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng khuyến cáo dòng máy bay Boeing 737MAX 8đang bị đình chỉ khai thác. Cục Hàng không Việt Nam và các nhà chức trách hàng không các nước cho rằng khả năng khai thác trở lại loại tàu bay này trong thời gian tới cũng chưa rõ ràng.

Còn với các dòng máy bay A320/321 NEO, Bộ GTVT cho rằng Vietnam Airlines cần lưu ý việc lựa chọn động cơ cho phù hợp, đặc biệt khi đánh giá loại động cơ Pratt & Whitney đã xảy ra một số sự cố trong hoạt động khai thác thời gian qua...

P.Huyền