Không nên cấp tập đưa hàng lên Lạng Sơn

Thứ Bảy, 06/03/2010, 16:36
Cơ quan chức năng khuyến cáo các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên không nên cấp tập đưa hàng lên Lạng Sơn để tránh tình trạng vừa phải chờ đợi, bị ép giá. Điển hình như dứa hấu, hiện nay giá chỉ còn khoảng 1.000 đồng/kg do quá tải.

Ông Lê Thanh, Giám đốc Sở Công Thương, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Để tạo mọi điều kiện cho hàng nông sản được xuất khẩu nhanh, lực lượng Hải quan, Biên phòng hai bên cùng cố gắng làm thêm giờ. Tuy nhiên, do hàng nông sản của nước ta xuất sang Trung Quốc không có hạn ngạch và phía Trung Quốc cần có thời gian kiểm dịch hàng hoá nên cũng là nguyên nhân dẫn đến sự ùn tắc.

Ngoài ra, ngành Công Thương đã thông báo, khuyến cáo các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên không nên cấp tập đưa hàng lên Lạng Sơn để tránh tình trạng vừa phải chờ đợi, bị ép giá cũng như gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc xuất khẩu các mặt hàng khác. Mặc dù vậy, số lượng xe ôtô chở hàng nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh những ngày qua vẫn không giảm.

Trước tình hình trên, các doanh nghiệp miền Trung, Tây Nguyên thường xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh nên chuyển hàng sang các cửa khẩu khác hoặc đưa hàng về các địa phương khác để hạn chế tối đa những thiệt hại về giá cả và phí vận chuyển.

Gần một tuần nay (từ 28/2 đến ngày 5/3/2010), tại khu cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) diễn ra ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến quốc lộ 4A từ khu vực cửa khẩu dài khoảng 2km do hơn 200 xe vận chuyển hàng nông sản phẩm (chủ yếu là dưa hấu).

Nhiều chủ hàng dưa hấu cho biết, chính vì quá tải phía đầu Trung Quốc kết hợp với việc xe nông sản của Việt Nam ra quá nhiều nên dẫn đến tình trạng trên. Nếu 2 ngày trước, giá dưa hấu đã rớt xuống còn 1.000 - 1.500 đồng/kg thì đến ngày 5/3, giá dưa chỉ còn khoảng 1.000 đồng/kg

Mạnh Cương
.
.
.