Không để tư thương thao túng giá trứng gia cầm

Thứ Sáu, 25/01/2013, 13:21
Sau khi bị dư luận phanh phui việc cố tình đẩy giá trứng lên cao bất thường trong thời gian qua, giá trứng ở miền Nam đã giảm và dần ổn định trở lại. Tuy nhiên, tại miền Bắc, đặc biệt là ở Hà Nội, trứng gia cầm lại tiếp tục tăng giá, ngay cả ở các siêu thị tham gia bình ổn giá.
>> Trứng gia cầm sốt tại TP HCM: Bộ Công thương chỉ đạo xử lý nghiêm

Tại nhiều siêu thị lớn, giá trứng gia cầm niêm yết đang được niêm yết với giá cao hơn hẳn so với 1 tuần trước đây. Khảo sát của phóng viên tại hệ thống siêu thị Fivimart, trứng gà ta và trứng gà công nghiệp Phúc Thịnh được bán giá lần lượt là 36.400 đồng/vỉ/10 quả và 27.600 đồng/vỉ; trứng gà CP 27.200 đồng/vỉ; ổ trứng gà so 3F giá 42.500 đồng/10 quả. Tại siêu thị Big C, đắt đỏ nhất là trứng gà ta Thành Đồng với giá 49.600 đồng/hộp (10 quả). Rẻ nhất là trứng gà tươi Wow, giá 30.000 đồng/hộp; trứng gà công nghiệp Thành Đồng (38.200 đồng/hộp), trứng gà của Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam (CP) loại 2 giá 30.200 đồng/hộp. Còn tại hệ thống siêu thị Hapromart Vân Hồ, giá trứng gà ta được niêm yết vào sáng 24/1 có giá 45.000 đồng/vỉ/10 quả, trứng gà công nghiệp màu 36.000 đồng/vỉ…

Điều đáng nói, Hapromart là đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá và trứng gia cầm là một trong những mặt hàng thuộc diện này. Trong khi đó, giá trứng tại các chợ nhỏ lẻ lại rẻ hơn giá trứng tại một số siêu thị hiện nay. Trứng vịt 35-38.000 đồng/chục, tùy loại to nhỏ và tùy chợ, trứng gà công nghiệp màu từ 28-31.000 đồng/chục, trứng gà ta từ 38-40.000 đồng/chục.

Giá trứng gia cầm bị doanh nghiệp thao túng.

Sáng 24/1, trong buổi làm việc với Hà Nội về chuẩn bị hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hành động tăng giá trứng của CP và một số doanh nghiệp khác trong thời gian ngắn là cố tình đẩy giá lên đầu cơ. “UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc với CP ngoài Hà Nội. Tại sao tại miền Nam đã giảm mà Hà Nội không giảm, điều này chứng tỏ có chỉ đạo bám sát và có thái độ cương quyết. Nếu CP vẫn không chịu giảm, chúng tôi sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp khác đưa hàng ra, không thiếu hàng”, bà Thoa nhấn mạnh.

Còn theo bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, đến ngày 24/1, đơn vị này vẫn chưa nhận được văn bản đề nghị xin tăng giá mặt hàng trứng gia cầm của bất kỳ đơn vị tham gia bình ổn giá nào. Thời gian qua, các đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã liên tục đi kiểm tra về giá, tuy nhiên, chưa phát hiện đơn vị nào bán sai giá đăng ký bình ổn? “Có thể do lúc đoàn kiểm tra đến thì họ bán đúng giá đăng ký”. Điều đáng nói là chính một số doanh nghiệp chăn nuôi nước ngoài như Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Tập đoàn Evimest thừa nhận đẩy giá trứng cao trong thời gian qua là bất hợp lý và đã cùng phải hạ giá trứng tại miền Nam thì phía Bắc lại ngược lại.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi tính toán: “Giá thành nuôi của người nông dân đối với trứng gà công nghiệp hiện nay là 1.700-1.800 đồng/quả nên doanh nghiệp chỉ cần bán với giá 2.100-2.300 đồng là cả doanh nghiệp lẫn người chăn nuôi đều có lãi”. Cũng theo ông Trọng, trên thị trường hiện vẫn còn một số nơi bán trứng với giá trên trời, từ 3.800-4.000 đồng/quả trứng gà ta. Ông Trọng khẳng định, giá này là do tư thương thao túng chứ không phải do thiếu. Ông Trọng nhận định, chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Tết Nguyên đán, giá thực phẩm nói chung trên thị trường có tăng cũng chỉ vừa phải chứ sẽ không có đột biến lớn

Ngọc Yến
.
.
.