Không để thiếu xi măng

Thứ Năm, 24/01/2008, 19:24

Khuyến khích các đơn vị phấn đấu sản xuất đạt và vượt công suất thiết kế nhằm tăng nguồn cung xi măng trong các tháng cao điểm, nhất là thời điểm sau Tết Nguyên đán.

Theo dự báo của Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng), nhu cầu xi măng năm 2008 sẽ vào khoảng 40 đến 41 triệu tấn và các đơn vị sản xuất dự kiến phải nhập khẩu khoảng 4 triệu tấn clinker.

Riêng quý I/2008, nhu cầu xi măng tiêu thụ dự kiến đạt khoảng 9 đến 9,5 triệu tấn; trong đó tháng 1 và tháng 3 nhu cầu xi măng sẽ tăng cao.

Căn cứ vào khả năng sản xuất thực tế của các cơ sở hiện nay và lượng dự trữ thì mặt hàng xi măng vẫn đáp ứng đủ nguồn cho nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cũng cảnh báo: Nếu xét theo khu vực, có thể sẽ xảy ra tình trạng thiếu cục bộ vào những thời điểm nhất định, đặc biệt là khu vực phía Nam.

Để ổn định giá xi măng trên thị trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: Bộ đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất (đặc biệt là Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam) lập kế hoạch chi tiết cho lịch trình vận hành, duy tu bảo dưỡng lò và thiết bị phù hợp để đảm bảo dây chuyền thiết bị hoạt động ổn định liên tục; khuyến khích các đơn vị phấn đấu sản xuất đạt và vượt công suất thiết kế nhằm tăng nguồn cung trong các tháng cao điểm, nhất là thời điểm sau Tết Nguyên đán.

Hiện nay, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên doanh, doanh nghiệp sản xuất xi măng, đơn vị nhập khẩu, tính toán kỹ nhu cầu xi măng tiêu thụ từng tháng, từng quý để có kế hoạch nhập khẩu và vận chuyển clinker, xi măng đến những khu vực tiêu thụ lớn.

Nguồn hàng dự trữ sẽ được tập trung đủ để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại các khu vực lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm về nguồn cung và biến động lớn về giá

Hải Châu
.
.
.