Không cần nhập khẩu thịt trong dịp Tết Nhâm Thìn

Thứ Sáu, 23/12/2011, 13:25
Trái với dự kiến của Bộ Công thương, dịp Tết Nhâm Thìn sắp tới có thể thiếu từ 20.000 - 30.000 tấn, ngày 22/12, Bộ NN&PTNT một lần nữa khẳng định, thịt cho thị trường trong nước sẽ không thiếu, thậm chí, giá cả còn không sốt như hồi giữa năm.

Tại cuộc họp về phát triển chăn nuôi ngày 22/12, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, thời điểm hiện nay, mỗi tháng mức tiêu thụ thịt trong cả nước vẫn đang duy trì ở mức 262.000 tấn thịt lợn và khoảng 62.000 - 63.000 tấn thịt gà.

Trước đó, trao đổi với báo chí, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, Tuy nhiên, mới đây Bộ Công thương cho biết, do nhu cầu tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm vào dịp Tết Nguyên đán thường tăng từ 15-20% so với thời điểm bình thường, tức tăng tương đương khoảng hơn 40.000 tấn. Trong khi hiện nay, sản lượng thịt cả nước chỉ tăng thêm được 10.000-15.000 tấn, như vậy nguồn cung thịt trong nước sẽ thiếu hụt từ 25.000-30.000 tấn.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, thực phẩm và đặc biệt là thịt lợn cung ứng cho thị trường dịp cuối năm, giáp Tết và sau Tết, sẽ không thiếu. "Tôi không hiểu Bộ Công Thương tính toán như thế nào để cho rằng sẽ thiếu từ 20-30.000 tấn thịt cho dịp cuối năm. Còn, về phía Bộ NN&PTNT vẫn khẳng định, thịt cho dịp cuối năm không thiếu", ông Giao nói.

Trước thông tin sẽ thiếu thịt cho thị trường vào cuối năm, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các tỉnh, thành kiểm tra lại lượng thịt dự trữ tại các kho. Bộ NN&PTNT khẳng định, con số dự báo nhu cầu tiêu thụ thịt tăng 25-30% của Bộ Công Thương có thể chưa sát thực tế tiêu dùng hiện nay.

Nguồn cung cấp thịt trong nước đủ để đáp ứng nhu cầu Tết.

Do vậy, về tổng thể, cung đáp ứng đủ cầu, thậm chí, giá cả sẽ chỉ giữ ở mức như hiện tại, hoặc tăng nhẹ từ 2-3%, sẽ không đột biến như hồi giữa năm. Giá thịt gà ra Tết sẽ giảm, bởi, nuôi gà hiện nay chỉ từ 35-40 ngày là được xuất chuồng. Thêm vào đó, cần phải điều tiết, phân phối hợp lý, để không xảy ra tình trạng chỗ thừa chỗ thiếu gây sốt giá cục bộ.

"Nếu thiếu thịt cho tiêu dùng trong nước vào dịp cuối năm, Bộ NN&PTNT hoàn toàn nhất trí với việc nhập khẩu. Song, nếu nhập khẩu thì phải kiểm soát chặt chẽ, để thịt đã nhập khẩu về phải đảm bảo chất lượng, không thể để xảy ra tình trạng như vừa qua, nhập thịt "bẩn" vào nước", ông Giao đề nghị

Chi Linh
.
.
.