Khởi tố vụ “chiếm đoạt con nuôi”

Thứ Năm, 06/11/2008, 11:02
Ngày 5/11, Công an huyện Cờ Đỏ đã chuyển hồ sơ vụ án "Chiếm đoạt trẻ em" xảy ra tại xã Thới Thạnh lên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP Cần Thơ để điều tra theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 12/9, Công an huyện Cờ Đỏ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Tám (61 tuổi, ngụ ấp Thới Bình B, xã Thới Thạnh, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) về hành vi chiếm đoạt trẻ em.

Đến ngày 14/10, Công an huyện Cờ Đỏ đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thanh Sang (25 tuổi, con trai ông Tám) cũng với tội danh như trên.

Ngày 20/5, TAND TP Cần Thơ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án "Tranh chấp nuôi con nuôi" giữa nguyên đơn Nguyễn Thị Lượm (36 tuổi, ngụ ấp Thới Bình B, ngụ tại xã Thới Thạnh, huyện Cờ Đỏ) và bị đơn Nguyễn Văn Tám. Đó là lần thứ 3 Tòa mở phiên xét xử và cả 3 lần ông Tám đều vắng mặt.

Theo lời trình bày của chị Lượm, vào ngày 16/11/2001, mẹ chị tên Lê Thị Phấn có xin một đứa con trai tại Bệnh viện 121 (Cần Thơ) về nuôi và cho chị đứng tên làm giấy khai sinh cho con tên N.C.B.

Bà Lê Thị Phấn nuôi cháu B. được 4 tháng thì chị Lượm đưa về nuôi, sau đó vợ chồng chị Lượm chuyển đến sống nhờ ở nhà ông Nguyễn Văn Tám (ông Tám là bạn thân của chồng chị Lượm - ông Dương Văn Tâm) ở ấp Thới Bình B, xã Thới Thạnh, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Cháu B. cũng sống ở đó cùng cha mẹ nuôi.

Từ chỗ thân quen, vợ chồng chị Lượm lại ở nhờ nhà ông Tám nên chị Lượm để cháu B. cho ông Tám chăm sóc giúp. Đến khi vợ chồng chị cất nhà riêng và rước cháu B. về cùng ở và cho đi học thì ông Tám không chịu trả cháu B.

Cực chẳng đã, họ phát đơn khởi kiện đối với ông Tám tại TAND huyện Cờ Đỏ để yêu cầu cơ quan pháp luật phân xử, giao trả cháu B. để vợ chồng chị Lượm nuôi dưỡng, chăm sóc và cho đi học.

Tại phiên sơ thẩm ngày 14/1/2008 do TAND huyện Cờ Đỏ xét xử, ông Tám thừa nhận có nuôi đứa con nuôi tên N.C.B. như chị Lượm trình bày. Ông Tám cho rằng vợ chồng chị Lượm cho ông đứa con nuôi nhưng không làm giấy tờ, chỉ thỏa thuận miệng với nhau để ông nuôi con nuôi N.C.B. đến lớn (?!).

Đến khi chị Lượm xích mích với vợ của ông Tám, cất nhà ở riêng nhưng vẫn để cháu B. cho ông nuôi. Vợ chồng ông yêu mến cháu như con đẻ và ông muốn nuôi dưỡng B. đến tuổi trưởng thành, không yêu cầu chị Lượm cấp dưỡng nuôi con. Ông Tám đồng ý để chị Lượm tới lui thăm nom và chăm sóc con nuôi. Nếu B. đồng ý về với chị Lượm thì ông sẽ để cháu về với mẹ nuôi, vợ chồng chị Lượm phải thanh toán chi phí nuôi dưỡng con 6 năm, mỗi tháng là 350.000 đồng.

Theo bản án sơ thẩm TAND huyện Cờ Đỏ nhận định: Xét về tình, cháu B. sống gần ông Tám nhiều hơn, có yêu cầu tiếp tục sống với ông Tám mà B. gọi bằng ông ngoại và ông Tám cũng thương yêu cháu, có nguyện vọng được tiếp tục nuôi. Vợ ông Tám là bà Hà cũng tha thiết xin được tiếp tục nuôi cháu. Tuy nhiên, về mặt pháp luật thì cháu B. chưa tròn 7 tuổi và chị Lượm đã đăng ký việc nuôi con nuôi, chị có đủ điều kiện nuôi con.

Tòa sơ thẩm tuyên chấp nhận yêu cầu đòi nuôi con nuôi của chị Lượm đối với bị đơn là ông Nguyễn Văn Tám. Buộc ông Tám phải chịu trách nhiệm giao con nuôi tên N.C.B. cho chị Nguyễn Thị Lượm nuôi đến trưởng thành. Chị Lượm phải chịu trách nhiệm thanh toán chi phí nuôi con cho ông Nguyễn Văn Tám số tiền 6.750.000 đồng. Không đồng ý với bản án sơ thẩm của TAND huyện Cờ Đỏ, ông Tám có đơn kháng cáo.

Tuy nhiên sau các lần mở phiên xét xử phúc thẩm, TAND TP Cần Thơ gửi giấy triệu tập nhưng ông Tám đều vắng mặt. TAND TP Cần Thơ vẫn tiến hành xét xử và công nhận án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, gia đình ông Tám vẫn chống đối.

Đến ngày 4/7, các cơ quan chức năng đã kiên quyết yêu cầu gia đình ông Tám đưa cháu B. lên UBND xã Thới Thạnh để thi hành án.

Sau khi giao con cho chị Lượm, vừa bước ra khỏi cửa UBND xã, thấy cháu B. khóc lóc, gia đình ông Tám quay lại "cướp" mất cháu B. mang về và đưa cho Nguyễn Thanh Sang bỏ trốn khỏi địa phương…

Nam Thơ
.
.
.