Khởi tố nữ thủ quỹ công ty con của Vinalines

Thứ Ba, 28/08/2012, 11:54
Ngày 27/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Lệ Thủy, thủ quỹ Công ty TNHH một thành viên Vận tải Biển Đông về dấu hiệu đồng phạm "Tham ô tài sản".
>> 4 cán bộ của đơn vị thành viên Vinalines tham ô

Ngày 27/8, được biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Lệ Thủy, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; thủ quỹ Công ty TNHH một thành viên Vận tải Biển Đông (Công ty VT Biển Đông) về dấu hiệu đồng phạm "Tham ô tài sản" trong vụ án đang điều tra tại Công ty Tài chính TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy (VFC) thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Công ty VT Biển Đông thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với ông Bùi Quốc Anh, nguyên Phó Tổng giám đốc Vinalines; bà Đỗ Thị Bích Thủy, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty VT Biển Đông cùng một số bị can khác để phục vụ công tác điều tra. Trong một diễn biến khác liên quan đến sai phạm tại Vinalines, cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines. Song ông Dũng đã bỏ trốn và đang bị truy nã quốc tế.

Trở lại trường hợp khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Lệ Thủy. Theo tài liệu tố tụng: Trong 2 năm 2007 - 2008, khi ông Bùi Quốc Anh là Giám đốc Công ty VT Biển Đông, Công ty này đã ký hợp đồng tư vấn với Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt (Công ty Tân Minh Nguyệt), với nội dung thuê Công ty Tân Minh Nguyệt  lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) các dự án mua tàu cũ, với giá trị hợp đồng tư vấn là 449 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là các hợp đồng khống để hợp thức hóa việc rút tiền của các dự án mua tàu.

Thực hiện chỉ đạo của bà Đỗ Thị Bích Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty VT Biển Đông; bị can Nguyễn Thị Lệ Thủy đã lập 5 phiếu chi khống, với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng với nội dung trả Công ty Tân Minh Nguyệt chi phí lập BCNCKT. Hành vi của Nguyễn Thị Lệ Thủy đã giúp sức cho bị can Bùi Quốc Anh và Đỗ Thị Bích Thủy phạm tội.

Đây là vụ án kinh tế lớn, nhằm làm rõ việc thua lỗ gần 1,3 nghìn tỷ đồng tại Vinalines. Vì vậy, các bước điều tra cũng sẽ được tách ra theo từng nhóm tội danh khác nhau ở từng giai đoạn do các Cơ quan điều tra thuộc Bộ Công an tiến hành tố tụng như đã làm với vụ án kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Vinashin

Đào Minh Khoa
.
.
.