Sau 9 tháng thực hiện nghị định về quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp:

Khó thực hiện vì chờ thông tư hướng dẫn

Thứ Ba, 16/12/2008, 10:13
Hiện cả nước có 194 khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) trong đó có 110 KCN, KCX đi vào hoạt động, 84 KCN trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản. Các KCN, KCX đã thu hút được 3.325 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 39,3 tỷ USD và 3.082 dự án trong nước với tổng vốn trên 185.000 tỷ đồng.

Trong năm 2008, giá trị sản xuất công nghiệp ở các KCN ước đạt khoảng 26,2 tỷ USD; giá trị xuất khẩu đạt 13 tỷ USD tạo việc làm cho 1,1 triệu lao động trực tiếp. Để thực hiện các quy định về KCN, KCX và khu kinh tế (KKT) tốt hơn, ngày 14/3/2008, Nghị định 29/2008/NĐ-CP ban hành và tính đến nay đã 9 tháng.

Nhưng hiện các Bộ, ngành vẫn chưa có thông tư hướng dẫn rõ ràng, khiến nhiều địa phương lúng túng trong quá trình thực hiện…

Việc xây dựng và triển khai kế hoạch xúc tiến đầu tư vào các KCN, KKT trong Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia, Bộ KH&ĐT cho biết đã tổ chức được 3 đoàn xúc tiến đầu tư vào KCN, KKT tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia năm 2007 và 1 đoàn tại Hàn Quốc trong năm 2008.

Ngoài ra, Bộ KH&ĐT cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ những chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động tại các KCN, KKT.

Nghị định 29/2008/NĐ-CP là điều kiện pháp lý quan trọng trong việc thực hiện chương trình cải cách hành chính, hoàn thiện và chuẩn hóa mô hình tổ chức, hoạt động Ban quản lý...

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Văn Doan, thực tế vẫn còn một số Bộ, ngành vẫn còn xu hướng chỉ đạo theo ngành dọc, hoặc dẫn chiếu các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành nên việc thực hiện nhiệm vụ của các Ban quản lý các KCN, KKT, KCX chưa được cụ thể như đã được quy định tại Nghị định 29.

Đó là các lĩnh vực quản lý lao động, môi trường, thương mại, xây dựng, du lịch… Một số vấn đề như tổ chức bộ máy, thanh kiểm tra, xử lý vi phạm… chưa được hướng dẫn cụ thể.

Ông Vương Bình Thạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng, từ khi có Nghị định29 của Thủ tướng Chính phủ và quy hoạch phát triển KCN, KCX, KKT đến năm 2020 thì hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách đã rõ ràng hơn và ngày càng ổn định.

Tuy nhiên, khi đi vào thực hiện không dễ bởi có nhiều nội dung rất mới, trong khi các Bộ, ngành Trung ương chẳng có văn bản hướng dẫn. Ông Thạnh đưa ra dẫn chứng, việc ủy quyền cho Ban quản lý cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhưng Bộ Công thương lại không có hướng dẫn quy chế hoạt động của khu phi thuế quan tại KKT cửa khẩu.

Vấn đề quản lý lao động, nhất là lao động nước ngoài ở KKT cửa khẩu ra sao cũng chưa được Bộ LĐ-TB&XH nêu rõ... Ông Phan Minh Thành, Trưởng Ban quản lý KKT cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) cũng bức xúc: Nghị định giao quyền cho KKT quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng nhưng không ghi rõ là quy hoạch theo tỷ lệ bao nhiêu, nên chúng tôi không thể làm được. Mặt khác, đội ngũ cán bộ đang thiếu và yếu thì rất khó đáp ứng nhu cầu phát triển.

Ông Võ Thanh Lập, Trưởng Ban quản lý KCN Đồng Nai cũng cho biết, lương cán bộ ở KCN hiện chỉ 1- 2 triệu đồng/tháng, trong khi công ty nước ngoài hoạt động kế đó trả từ 500 USD/tháng trở lên. Vì vậy, những cán bộ có chuyên môn không chịu vào làm việc trong KCN…

Để tháo gỡ những khó khăn trên, lãnh đạo các tỉnh đề nghị các Bộ, ngành Trung ương sớm có văn bản hướng dẫn địa phương thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước, ủy quyền thực hiện các lĩnh vực trong KCN, KCX, KKT.

Có chính sách nâng mức cho khách du lịch được mua hàng miễn thuế tại khu phi thuế quan ở cửa khẩu nhằm kích thích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư phát triển thương mại ở cửa khẩu. Vấn đề về thủ tục hải quan, bộ máy tổ chức, quy hoạch, quản lý xây dựng, bảo vệ môi trường cần sự hướng dẫn cụ thể tránh sự chồng chéo giữa các ngành…

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Văn Doan cũng nhấn mạnh: Các hướng dẫn của các Bộ, ngành cần phải cụ thể thì Ban quản lý các KCN, KKT mới có thể triển khai nhiệm vụ đã quy định tại Nghị định 29/2008/NĐ-CP

K. Ngân -V. Việt
.
.
.