Hai container lốp xe trị giá tiền tỷ nhưng không ai nhận.

Ngày 10/10/2004, tàu TONG DE QUAN chuyến số 0440S do Đại lí Hàng hải Hải Phòng làm đại lí nhập cảnh đã cập cảng Hải Phòng. Theo  khai báo hải quan thì tên hàng nhập khẩu là Plastic Wheel, một dạng bánh xe nhựa trong diện hàng hóa được nhập khẩu vào Việt Nam.

Số hàng này được đựng đầy trong hai container lớn, có khối lượng khai báo là 4012 bao và trọng lượng mỗi container là 3,2 tấn. Người đứng tên gửi lô hàng là một doanh nghiệp có trụ sở tại Hồng Kông và người nhận hàng ở phía Việt Nam là Công ty Thương mại và XNK (Tradimex Co.) Hải Phòng.

Mặc dù lô hàng này đến cảng, nhưng hơn 1 tháng sau vẫn không có ai đến nhận hàng.

Để giải quyết tồn tại trên, ngày 8/12/2004, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực II đã cử cán bộ đến làm việc với Công ty Tradimex để xác minh về lô hàng này. Đại diện Công ty Tradimex cho biết, doanh nghiệp không hề có giao dịch gì với người gửi hàng nước ngoài (Hồng Kông - Trung Quốc) như trong vận đơn, chứng từ ghi bởi vậy nên họ không nhận lô hàng đó.

Đại lí Hàng hải Hải Phòng đã buộc phải liên lạc bằng điện tín với người gửi hàng và nhà vận chuyển ở Hồng Kông thì được chính những đơn vị này cho biết: Đề nghị Đại lí Hàng hải giữ lại hàng vì chưa thanh toán cước tại Hồng Kông.

Người gửi hàng nước ngoài cũng yêu cầu cho biết, họ sẽ liên hệ với người nhận hàng khác đến nhận lô hàng này thay vì Công ty Tradimex Co. Hải Phòng. Tiếp đó, sau nhiều lần trao đổi thêm, vào ngày 30/11/2004, doanh nghiệp nước ngoài đứng tên gửi hàng lại thông báo với Đại lí Hàng hải rằng, lô hàng 2 container này sẽ phải chuyển trở về Hồng Kông và đề nghị đại lí kiểm tra, thông báo lại các chi phí liên quan cho việc "chuyển ngược" này.

Nhận ra những dấu hiệu bất thường từ lô hàng từ có chủ biến thành vô chủ nói trên, ngày 14/12/2004, lãnh đạo Chi cục Hải quan cảng Hải Phòng khu vực II đã quyết định mở 2 container hàng ra kiểm tra.

Mọi chuyện mập mờ và những lòng vòng khó hiểu đã được làm sáng tỏ khi trong hai container này không phải "bánh xe nhựa" như khai báo mà là… lốp xe ôtô các loại. Qua kiểm đếm, toàn bộ lô hàng chứa trong 2 container này là 3.987 chiếc lốp xe ôtô.

Ngày 30/12/2004, lô hàng này đã được Hải quan Hải Phòng quyết định tạm giữ và chở về kho hải quan chờ xử lí.

Theo các cán bộ Hải quan Hải Phòng cho biết thì đây là mặt hàng nằm trong diện cấm nhập khẩu. Có lẽ đó cũng chính là lí do khiến doanh nghiệp gửi hàng nước ngoài đã vội vã liên lạc với Đại lí Hàng hải và chấp nhận cả những khoản chi phí phát sinh không nhỏ để có thể đem được 2 container hàng này trở lại nơi nó đã xuất phát.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Thanh, Đội trưởng Đội giám sát tàu, kho bãi và kiểm soát hải quan thuộc Chi cục Hải quan cảng Hải Phòng khu vực II cho biết: Thời gian gần đây có khá nhiều vụ gửi hàng theo kiểu này và thực chất nhiều lô hàng nằm trong diện hàng chuyển khẩu, doanh nghiệp ở Việt Nam chỉ làm dịch vụ để hưởng hoa hồng.

Có thể vì không xin phép chuyển khẩu được lô hàng, các doanh nghiệp làm dịch vụ sẵn sàng bỏ lô hàng bởi thiệt hại cuối cùng không thuộc về họ mà thuộc về chính người gửi hàng.

Theo nhiều chuyên gia cho biết thì việc gửi hàng theo kiểu trên là một thủ đoạn vi phạm pháp luật mới mà các cơ quan chức năng chống buôn lậu cần cảnh giác và có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu

Chí Long