Khách “ngoại” giả mạo chữ ký rút tiền

Thứ Ba, 11/12/2007, 10:15
Ngày 7/12, cơ quan điều tra Công an TP HCM và Thanh tra ngân hàng đã mai phục và bắt quả tang hai đối tượng là người nước ngoài đang nhận tiền giao dịch trái phép tại Phòng giao dịch số 9 Ngân hàng Vietcombank tại địa chỉ số 63-65 đường Ngô Gia Tự, phường 2, quận 10.

Tại cơ quan điều tra, hai người nước ngoài khai tên là Stanilas Debreu và Bopeto Lokama quốc tịch Congo, không có giấy tờ tùy thân. Kiểm tra thì phát hiện họ có hộ chiếu nhưng không chịu xuất trình, giám định thì đây là hộ chiếu và visa giả mạo.

Cơ quan điều tra đã nhanh chóng làm rõ hành vi gian dối của chúng và đồng bọn.

Được biết, ngày 7/12, Văn phòng đại điện ngân hàng Societe Generale, Pháp, gửi công văn đến Công an TP Hồ Chí Minh thông báo: Ngày 26/11, chi nhánh của Tập  đoàn Societe Generale France có chuyển 50.000 euro đến tài khoản của Stanilas Debreu (33 tuổi), quốc tịch Pháp, có tài khoản giao dịch tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, quận 1, TP Hồ Chí Minh và chủ tài khoản đã rút hết số tiền trên.

Sau khi kiểm tra, Ngân hàng Societe Generale phát hiện đối tượng nhận tiền đã đánh cắp dữ liệu, giả mạo chữ ký của chủ tài khoản thật là Debreu Stanilas Lucien Roger (41 tuổi, quốc tịch Pháp tại Paris) để lệnh chuyển tiền về Việt Nam.

Từ công văn này, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển xác minh và kiểm tra biết được Stanilas Debreu còn mở tài khoản tại Phòng giao dịch số 9 Ngân hàng Vietcombank nên đã đón lõng và bắt được đối tượng như đã nêu.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, ngày 13/11, Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Phú Lâm có nhận chuyển khoản 200.000 USD được chuyển từ Ngân hàng Societe General Hambros Bank & Trust Ltd, có trụ sở tại Bahamas chuyển đến thông qua trung gian là Ngân hàng JP Morgan Chase Bank USA vào tài khoản số 31998649, chủ tài khoản là Patric Mukuna (30 tuổi), quốc tịch Congo.

Đến ngày 16/11/2007, Ngân hàng Á Châu lại nhận một lệnh hủy giao dịch, với lý do chủ tài khoản chuyển tiền đã bị giả chữ ký để thực hiện giao dịch.

Nhưng qua kiểm tra thì chủ tài khoản đã rút hết tiền giao dịch vào ngày 14/11/2007 và chủ tài khoản là Patric Mukuna, đã xuất cảnh qua cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất…

PV
.
.
.