Khách hàng chịu thiệt khi sử dụng thẻ ATM

Thứ Sáu, 23/04/2010, 13:53
Sau khi rút 2 triệu đồng tại máy ATM nhưng giao dịch không thành công, bà Giang đã thông báo tình hình trên đến ngân hàng đã phát hành thẻ ATM. Tuy nhiên, điều bà Giang hết sức bất ngờ và bất bình là tài khoản của bà vẫn bị trừ mất 2 triệu đồng, còn ngân hàng thì cứ khăng khăng là bà đã giao dịch thành công...

Nhiều lý do mất tiền khi dùng thẻ ATM

Bà T.T.T.Giang (ngụ phường Tân Định, quận 1) cho chúng tôi biết, sau khi dùng thẻ ATM để rút 2 triệu đồng tại máy ATM của một ngân hàng ở Phú Mỹ Hưng (quận 7), nhưng giao dịch không thành công, bà Giang bực bội bỏ đi nhưng cũng không quên thông báo tình hình trên đến ngân hàng đã phát hành thẻ ATM.

Tuy nhiên, điều bà Giang hết sức bất ngờ và bất bình là mặc dù trên thực tế số tiền 2 triệu đồng bà Giang không rút được, nhưng không hiểu sao tài khoản của bà đã bị trừ mất 2 triệu đồng. Bức xúc, bà đã liên tục liên hệ với ngân hàng trên để được giải quyết nhưng ngân hàng cứ khăng khăng là bà đã giao dịch thành công và đã rút được tiền.

Ông N.M.Trung (ngụ quận 8) cũng đòi lại quyền lợi của mình bằng cách yêu cầu phía ngân hàng phải có trách nhiệm khi đã cấp cho ông đến 2 thẻ ATM cùng một tài khoản với 2 mã pin khác nhau. Tuy nhiên, yêu cầu của ông không được ngân hàng giải quyết. Theo ông Trung, ngân hàng đã cấp 2 thẻ ATM cho ông trong khi ông không yêu cầu.

Với thẻ mới không sử dụng được nên ông bỏ vào cốp xe máy và dùng thẻ cũ. Tuy nhiên, sau đó ông bị mất xe máy, kẻ gian đã dùng thẻ ATM bị mất này rút hết trong tài khoản của ông số tiền 22.750.000 đồng… Với những trường hợp như bà Giang, ông Trung không được phía ngân hàng giải quyết thỏa đáng, họ đã tìm đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP HCM để nhờ can thiệp…

Lỗi của ai?

Với trường hợp của bà Giang, không chấp nhận với lời giải thích từ phía ngân hàng nên buộc phía ngân hàng phải tiếp tục rà soát để tìm ra sự thật. Cuối cùng, qua nghiên cứu hình ảnh chụp lại được tại máy ATM mà bà Giang rút tiền và kiểm tra camera của máy ATM của một ngân hàng khác đặt cạnh, hai ngân hàng đều có kết luận, giao dịch rút tiền của bà Giang đã thành công, máy ATM đã đưa tiền ra nhưng bà Giang vội đi nên không kịp nhận tiền, dẫn đến một thanh niên làm việc tại một cửa hàng gần Phú Mỹ Hưng đã lấy tiền này (cuối cùng, số tiền trên cũng được người thanh niên trả lại cho bà Giang).

Như vậy, với cách giải thích và sự việc diễn ra như trên thì phía ngân hàng cho rằng, không phải do lỗi của hệ thống máy ATM mà lỗi là ở khách hàng. Tuy nhiên, bà Giang cũng như nhiều người biết chuyện không chấp nhận lời giải thích như vậy. Bởi vì, máy đưa tiền ra chậm đến mức khách hàng tưởng giao dịch không thành công nên mới bỏ đi. Như vậy đó không phải là lỗi do hệ thống máy thì là gì?

Còn với ông Trung, phía ngân hàng giải thích, việc cấp thẻ ATM mới cho ông Trung nằm trong chủ trương cấp thẻ mới cho công nhân viên công ty nơi ông Trung làm việc. Nếu ông Trung không cần dùng thì có thể trả lại. Vì vậy, ông Trung để mất thẻ ATM kèm theo mã pin mà không báo cho ngân hàng biết để ngăn chặn kịp thời nên ngân hàng không chịu trách nhiệm về số tiền ông Trung bị mất.

Từ những sự cố trên, bài học rút ra cho người sử dụng thẻ ATM là phải giữ kín mã pin của thẻ và thông báo kịp thời cho ngân hàng khi bị mất thẻ, mất pin. Tuy nhiên, về phía ngân hàng cũng cần phải có trách nhiệm xem xét, theo dõi chất lượng hoạt động của máy ATM thường xuyên để kịp thời phát hiện những lỗi kỹ thuật, tránh thiệt hại cho người dùng thẻ. Có như vậy thì các ngân hàng mới mong khuyến khích được NTD sử dụng dịch vụ này

Thúy Hà
.
.
.