Kẻ làm thuê thành trùm buôn tiền giả

Thứ Tư, 22/07/2009, 08:14
Từ kẻ làm thuê "khố rách áo ôm", Giáp Thị Nhân bỗng "hóa thân" trở thành bà trùm giàu có. Sự giàu có bất thường ấy được Công an Lạng Sơn phối hợp Công an nhiều tỉnh, thành trong cả nước lật tẩy: Nhân cùng chồng là Mậu Dịch Trung cầm đầu đường dây vận chuyển, tiêu thụ tiền giả cực lớn.

Bóc gỡ những mắt xích đầu tiên

Thượng tá Hoàng Công Uẩn, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã kể lại cho chúng tôi nghe chuyện bóc gỡ những mắt xích đầu tiên của vụ án. Suốt gần 3 năm, Phòng An ninh điều tra đã tung quân đi khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước để thu thập các chứng cứ liên quan đến một đường dây buôn bán, vận chuyển tiền giả từ Trung Quốc qua biên giới Lạng Sơn vào nội địa Việt Nam.

Trước đó, khi khám phá một loạt các vụ án buôn bán, tàng trữ, vận chuyển tiền giả từ nước ngoài vào Việt Nam, quá trình mở rộng vụ án, các điều tra viên Công an tỉnh Lạng Sơn luôn trăn trở trước thông tin mà các đối tượng khai nhận về những tên trùm giấu mặt. Một trong những tên trùm được nhắc đến nhiều nhất chính là cặp vợ chồng Nhân -Trung.

Nhân, theo các "chân rết" mô tả lại thì là người Việt Nam, thường xuyên làm ăn bên đất Trung Quốc. Khó khăn nhất chính là ngoài sự mô tả, các trinh sát không hề có ảnh đối tượng nghi vấn và cũng không rõ về lai lịch, nhân thân của đối tượng này. Qua rà soát các đối tượng thường xuyên làm ăn ở khu vực giáp biên và bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng, chân dung bà trùm cũng dần lộ diện.

Tuy nhiên, việc bắt giữ Nhân không hề dễ dàng bởi Nhân ít khi lộ mặt, điều hành việc mua bán, giao dịch qua điện thoại và mạng lưới chân rết khắp nơi. Phương án bắt giữ Nhân đã được Ban chuyên án tính toán đến từng chi tiết nhỏ và nút đột phá đã được ấn định.

"Sở dĩ chúng tôi phải tính kế "diệt cỏ tận gốc" chính là vì Giáp Thị Nhân quá gian xảo - Trung tá Hà Quảng Thành, Phó trưởng Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn bộc bạch. Anh là người không cần hồ sơ nhưng có thể kể vanh vách từng giai đoạn của vụ án, lúc thuận lợi, lúc khó khăn. Từ thời điểm bắt đầu đến giai đoạn nước rút, Trung tá Hà Quảng Thành lúc đó giữ vai trò điều tra viên chính, thụ lý vụ án đặc biệt này trong suốt gần 3 năm trời.

Để có thể bắt được Nhân, các trinh sát An ninh đã bắt đầu từ việc bắt giữ Hà Thị Lan, 47 tuổi, quê ở huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc). Nhà có 3 chị em thì em trai của Lan đã bị kết án vận chuyển tiền giả. Không lấy đó làm bài học, Lan tiếp tục dấn thân vào con đường tội lỗi bất chấp những đau thương mà chị ta có thể phải hứng chịu. Chồng chết, hai con trai thì một đứa nghiện ma tuý, hiện cai nghiện tại một Trại cai nghiện ở Hà Nội. Thông qua một người quen, biết Lan có hoàn cảnh khó khăn, thường làm ăn ở Lạng Sơn với nghề bốc vác hàng hoá thuê, Nhân đã vạch ra một kế hoạch mới. Trong lúc túng quẫn, cần tiền, Lan đã hỏi vay Nhân khoảng 1 triệu đồng.

Dịch MậuTrung và tang vật vụ án.

Sáng 14/1/2008, khi Lan đi bộ qua đường Hang Dơi sang Lũng Nghịu (Trung Quốc) gặp Nhân, Nhân đã đưa cho Lan 180 triệu đồng tiền giả, thuê vận chuyển về Việt Nam cho khách, sẽ được trả công ngay 700 nghìn đồng. Từ việc bắt Lan, mở rộng vụ án, bằng các biện pháp nghiệp vụ, không lâu sau đó, Giáp Thị Nhân đã sa lưới.

Bước thăng trầm của bà trùm buôn tiền giả

Khi bị bắt, Giáp Thị Nhân tỏ ra khá lỳ lợm, nhất quyết không chịu khai báo, chỉ thừa nhận cuộc làm ăn với Lan là cuộc làm ăn đầu tiên. Những ngày đầu, Nhân mất ăn mất ngủ, thấy thái độ chăm sóc ân cần của các điều tra viên, rồi qua những câu chuyện gợi nhớ về quê hương, về những đứa con ngày đêm thiếu tình mẫu tử đã khiến Nhân cảm động. Thoắt chốc, Giáp Thị Nhân không còn vẻ lỳ lợm của bà trùm có một quãng thời gian buôn bán trên thương trường với các cuộc đụng độ quyết liệt để tranh giành lãnh địa nữa, chị ta bật khóc tu tu như trẻ nhỏ.

Trấn tĩnh lại, Giáp Thị Nhân bắt đầu kể về cuộc đời mình cũng như hành trình biến Nhân từ kẻ làm thuê cho Dịch Mậu Trung lên thành bà chủ buôn tiền. Giáp Thị Nhân 54 tuổi, trú tại huyện Việt Yên, Bắc Giang. Sau khi ly hôn, Nhân gửi 2 con nhỏ ở quê, thường xuyên đi làm ăn xa. Quá trình sang chợ Lũng Nghịu (Trung Quốc), Nhân bốc vác thuê, sau đó làm thuê cho quán bán thịt lợn của Dịch Mậu Trung.

Thời điểm đó, Mậu Trung cũng đã ly hôn, thấy Nhân chăm chỉ nên đã đem lòng yêu mến. Cho đến khi đã trở thành vợ Trung, phát hiện dưới vỏ bọc chủ quán Trung thực chất là tay buôn tiền giả siêu hạng, Nhân cũng bị cuốn vào con đường làm ăn đó. Mang tiếng là tay buôn tiền siêu hạng, thế nhưng, khi bị bắt, Nhân vẫn sống trong một căn nhà cấp 4 lụp xụp, lợp mái giấy dầu ở bên kia biên giới và những người  thân của thị ở quê hương cũng chẳng được Nhân đầu tư tiền làm ăn hay gửi tiền về.

Cuộc sống tha hương nơi xứ người đã biến Nhân trở thành con người khổ cực về thể xác và tội lỗi về tâm hồn. Bởi do thông thuộc Việt Nam, Nhân thường xuyên phải mạo hiểm đi giao dịch với người Việt Nam, còn Trung giao dịch với người Trung Quốc và cuộc sống luôn bị áp lực sẽ có ngày bị bắt đã đè nặng lên vai cặp vợ chồng sống bằng nghề buôn bán tiền giả này. Ngoài việc thuê Lan vận chuyển tiền giả về Việt Nam, Giáp Thị Nhân đã hé mở nhiều mối làm ăn với các đối tượng khác.

Cuối tháng 3/2008, Nhân đã từng làm ăn, bán cho Lê Thế Triệu, 16 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) 20 triệu tiền giả. Tuy ít tuổi nhưng Triệu tỏ ra khá tinh ranh, cùng Hoàng Quốc Đạt và Nguyễn Duy Thịnh góp tiền rủ nhau đi mua tiền giả, nếu mua được sẽ tiêu thụ bằng cách trà trộn vào các chiếu bạc để ăn thua, sát phạt, nếu thắng thì được tiền, thua cũng mất không đáng là bao.

Khi Triệu bị bắt, Đạt và Thịnh vẫn đang đợi tại một nhà nghỉ ở Lạng Sơn. Gọi là thành khẩn nhưng thực chất, bà trùm Nhân vẫn không khai về ông chồng Dịch Mậu Trung. Kết thúc giai đoạn 1 của vụ án, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố 5 đối tượng về hành vi vận chuyển, lưu hành tiền giả. Sau đó, Giáp Thị Nhân đã nhận bản án 16 năm tù.

Ngày 18/7, trao đổi với PV Báo CAND, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời điểm bắt Nhân, theo các tài liệu thu thập được, vai trò chủ chốt trong đường dây buôn bán, vận chuyển tiền giả chính là ông trùm Dịch Mậu Trung. Dù vợ bị bắt nhưng ở bên kia biên giới, Dịch Mậu Trung vẫn không ngừng hoạt động mà thiết lập thêm các mắt xích mới với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Một kế hoạch "dụ cáo khỏi hang" đã được lực lượng An ninh Công an Lạng Sơn thực hiện

(Còn nữa)
A.Hiếu - H.Giang
.
.
.