Kê khai xe chở người thành xe tải Van để trốn thuế

Thứ Bảy, 03/07/2010, 11:37
Ngày 30/6, Bộ Tài chính đã ra Công văn số 8409/BTC-TCHQ về việc xử lý xe ôtô hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz nhập khẩu khai là xe tải VAN.

Trước đó, tháng 5/2009, Tổng cục Hải quan nhận được Công văn số 506/C15B (P6) của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ- Bộ Công an và văn bản của hãng Kia Morning của Hàn Quốc tố giác một số doanh nghiệp nhập khẩu (DNNK) xe Kia Morning 5 chỗ ngồi khai là xe bán tải để trốn thuế. Trên cơ sở đó, Tổng cục Hải quan đã thực hiện kiểm tra, xác minh nội dung nêu trên.

Bộ Tài chính kết luận là xe chở người căn cứ vào thực tế kiểm tra cho thấy những xe khai là xe tải Van, đều có thiết kế giống xe chở người nhưng bị tháo ghế. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan đã tiến hành kiểm tra tài liệu, xác minh từ các nguồn khác và kết quả là các xe nhập khẩu đều không có ca-ta-lô, một tài liệu kỹ thuật mà bất cứ xe ôtô mới nào cũng có. Bên cạnh đó, kiểm tra giấy thu hồi đăng ký xe tại Hàn Quốc đối với xe đã qua sử dụng thì được cơ quan thẩm quyền Hàn Quốc xác định là loại "xe chở người" hoặc "xe khách loại nhẹ".

Như vậy, thực chất đây là hành vi gian lận thương mại. Trên thực tế chỉ có một số DNNK loại xe này khai là xe tải VAN, còn rất nhiều DNNK khác trung thực vẫn khai là xe chở người, chịu thuế nhập khẩu theo đúng quy định. Vì vậy, cần phải thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 3594/VPCP-KTTH để tránh việc Nhà nước thất thu khoản thuế lớn và đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các DN

PV
.
.
.