KCN Nomura cần lực lượng bảo vệ ANTT

Thứ Ba, 20/12/2011, 20:04
Theo ông Hồ Đình Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP phát triển KCN Nomura, chỉ có một mặt bằng “sạch” mới có thể thu hút được đầu tư… sạch. Ông Hồ Đình Tiến rất mong có được một lực lượng bảo vệ ANTT đặt ngay trong KCN (tương tự như ở KCN Đình Vũ) để phòng ngừa và giải quyết tức thời các sự cố phát sinh.

Tổng vốn đầu tư 140.826 triệu USD; 60 doanh nghiệp, dự án thứ cấp đang hoạt động với trên 21.000 lao động, KCN Nomura (Hải Phòng) đang là tâm điểm thu hút các dòng đầu tư FDI. Tuy nhiên, những gì diễn ra trước, trong và sau KCN cho thấy, tại đây, vẫn chưa có được một mặt bằng “sạch” để KCN lớn của vùng Duyên hải Bắc Bộ này phát huy hết tiềm năng vốn có.

Trước hết, vào buổi sáng và các giờ cao điểm, hàng đoàn xe máy, xe đạp của công nhân buộc phải nối đuôi ngược chiều QL5 mới tới được cổng vào. Rồi nữa, tại đây, dòng người ùn tắc lại do la liệt các hàng quán hai bên, trong khi rất đông xe tải, xe khách, xe con… ào ào phóng qua với tốc độ rất cao.

Theo lực lượng bảo vệ, do cổng KCN buộc phải mở suốt ngày đêm, rất nhiều đối tượng xấu, kể cả tội phạm hình sự trà trộn trong công nhân hòng trộm cắp tài sản, đánh nhau, gây thương tích… Đặc biệt, tại các đường nội bộ, liên tục xảy ra tình trạng thanh niên càn quấy đi xe máy kẹp ba, kẹp bốn, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng gây tai nạn ngay trong KCN.

Theo ông Hồ Đình Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP phát triển KCN Nomura, chỉ có một mặt bằng “sạch” mới có thể thu hút được đầu tư… sạch. Ông Hồ Đình Tiến rất mong có được một lực lượng bảo vệ ANTT đặt ngay trong KCN (tương tự như ở KCN Đình Vũ) để phòng ngừa và giải quyết tức thời các sự cố phát sinh. KCN sẵn sàng trả lương, phụ cấp cho lực lượng này.

Những vấn đề trên cũng là chủ đề “nóng” trong cuộc làm việc mới đây giữa lãnh đạo TP Hải Phòng với các doanh nghiệp trong KCN. Đông đảo ý kiến cho rằng: đã tới lúc phải đưa các dịch vụ vào trong KCN cho công nhân để bảo đảm ANTT, VSATTP. Công ty Môi trường đô thị, UBND huyện An Dương phải phối hợp xử lý vấn đề rác thải, không để ô nhiễm môi trường xung quanh.

Các cơ quan Công an, VKSND, Tòa án khẩn trương đưa ra xét xử lưu động tại địa phương để giáo dục, răn đe các đối tượng vi phạm pháp luật trong KCN. Về TTATGT, QL5 qua đây đã hư hỏng, thành phố cần kiến nghị Bộ GTVT cho nâng cấp. Sở  GTVT cắm biển hạn chế tốc độ xe chạy tốc độ cao qua KCN và nghiên cứu làm thêm đường gom cho công nhân…

Duyên Hải
.
.
.