Huỳnh Ngọc Sĩ thoát án chung thân

Thứ Sáu, 02/09/2011, 01:19
Sau 2 ngày xét xử (từ ngày 30/8), ngày 1/9, HĐXX phúc thẩm Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (58 tuổi, nguyên Phó GĐ Sở GTCC, kiêm GĐ BQLDA Đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP Hồ Chí Minh).
>> Xử phúc thẩm vụ Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ 262.000 USD
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sĩ không thừa nhận tội và cho rằng những hành vi trên của mình là làm đúng chức trách, trách nhiệm được giao. Tuy nhiên dựa vào các chứng cứ có trong vụ án, lời khai nhận tội của các quan chức PCI có thể xác định, những việc làm của bị cáo Sĩ hoàn toàn phù hợp với các "yêu cầu" của các quan chức PCI đưa ra. Giữa bị cáo Sĩ và các quan chức PCI có một sự "thỏa thuận" với nhau. Các quan chức khai đã đưa cho ông Sĩ số tiền rất lớn nhưng đến nay chỉ chứng minh được ông Sĩ nhận số tiền 262.000 USD.

Bị cáo nhận số tiền trên trong thời gian giữ chức vụ quyền hạn nên hành vi của bị cáo có đủ dấu hiệu cấu thành tội "nhận hối lộ" nên án sơ thẩm xử bị cáo về tội danh này là đúng pháp luật, không oan sai. Số tiền bị cáo nhận hối lộ vào thời điểm xảy ra vụ án tương đương với 4 tỷ đồng nên tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm a, khoản 4 Điều 279 BLHS là chính xác.

Ông Sĩ trước giờ tòa tuyên án.

Chỉ vì tư lợi và xem thường pháp luật, bị cáo đã bất chấp mọi thủ đoạn, lợi dụng chức vụ được nhà nước giao phó để mặc định khoản tiền hối lộ rất lớn… nên mức án chung thân tòa sơ thẩm tuyên buộc bị cáo là thỏa đáng cần giữ nguyên. Tuy nhiên, tòa cũng xét, tại phiên tòa phúc thẩm có thêm tình tiết mới là gia đình bị cáo đã nộp 3 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Mặc dù tại tòa bị cáo kêu oan nhưng trong lời nói sau cùng, bị cáo nêu "nếu tòa xét bị cáo có tội thì đề nghị xem xét giảm hình phạt cho bị cáo…", ngoài ra, cũng xét bị cáo có quá trình công tác trên 30 năm nên toà chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo đề nghị của VKS, giảm án cho bị cáo Sĩ xuống còn 20 năm tù, tổng hợp với bản án ông Sĩ đang thi hành 6 năm tù, tổng cộng là 26 năm tù.

Đối với kháng cáo của bà Phan Thị Lịch Sa, theo Tòa, quyết định kê biên của cơ quan điều tra là đúng và cần thiết. Tuy nhiên, xét chỉ cần thiết kê biên số tài sản tương ứng với số tiền bị cáo đã phạm tội nên tòa quyết định giải tỏa kê biên 1 trong 2 căn nhà đang bị kê biên cho bà này

A. Huy
.
.
.