Huyện nghèo Đakrông đổi sắc rõ rệt sau 10 năm thực hiện NQ 30a

Thứ Tư, 30/12/2020, 17:17
Ngày 30/12, UBND huyện Đakrông (Quảng Trị) đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nguồn vốn giảm nghèo do Viettel tài trợ, giai đoạn 2009-2020 theo Nghị quyết 30a/2008/NĐ-CP, ngày 27/12/2008 của Chính Phủ. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Lê Quang Chiến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo tổng kết tại hội nghị, ông Lê Đại Lợi – Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết, trong 10 năm qua, Viettel đã tài trợ cho huyện Đakrông tổng cộng hơn 91,4 tỷ đồng. Từ năm 2009 đến nay , Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã trích kinh phí 91,5 tỷ đồng hỗ trợ huyện Đakrông nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông - CNTT, đào tạo CNTT; Hỗ trợ hạ tầng giáo dục, y tế; Hỗ trợ xóa nhà tạm hộ nghèo; Hỗ trợ bò giống, cây giống và hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với tiềm năng đặc thù tại huyện nhà. 

UBND huyện Đakrông tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ nguồn vốn giúp người dân phát triển kinh tế.

Trong năm qua với việc đưa hệ thống cầu truyền hình vào công tác hội họp điều hành xuyên suốt giữa các cấp chính quyền địa phương tại Đakrông đã giúp cho huyện nghèo Đakrông trở thành 1 huyện có ứng dụng CNTT tốt nhất, đặc biệt là trong dịch COVID và phòng chống thiên tai, Hỗ trợ khắc phục thiên tai và tặng quà hộ nghèo (9,3 tỷ đồng). Từ đó đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, đã giúp nhân dân huyện Đakrông từng bước vươn lên thoát nghèo.

Đại tá Cấn Long Giang - Phó Chủ nhiệm Chính trị Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội cho biết, 10 năm thực hiện NQ30a, Tập đoàn đã triển khai chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với tổng trị giá khoảng 145 tỷ. Riêng đợt lũ lụt vừa rồi, CBCNV đã trích một ngày lương để ủng hộ đồng bào, riêng Quảng Trị, Viettel đã ủng hộ 3 tỷ.

“Chúng tôi muốn sự đồng hành của tỉnh, huyện, thôn, bản, cùng với Viettel để người dân thấy được sự quan tâm và cùng góp sức đồng hành để giảm nghèo. Làm sao để những việc đó, một mặt người dân được hưởng thụ, cảm nhận được đồng thời nỗ lực để tạo ra sự thay đổi”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị, Lê Quang Chiến thay mặt lãnh đạo tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ của Tập đoàn Viettel. Sự tích cực triển khai của địa phương, qua đó phát huy nguồn lực, từng bước hoàn thiện CSHT, nâng cao đời sống, thoát nghèo cho người dân địa phương, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ANQP.

“10 năm qua với sự nỗ lực chung của Đảng bộ, chính quyền các cấp và bà con nhân dân huyện Đakrông, trong đó đặc biệt là sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các bộ ngành, của tỉnh, mà trực tiếp là lãnh đạo Tập đoàn Viettel, huyện Đakrông đến hôm nay so với 10 năm trước đã có sự đổi sắc thay da rất rõ rệt. Từ chỗ một địa phương năm 2016 có trên 55,5% hộ nghèo thì đến nay chỉ còn dưới 30%, đời sống nhân dân trong 10 năm qua tăng gần 7 lần. Nói như thế cho thấy một sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, trong đó có sự hỗ trợ thiết thực của Viettel”.

Ông Lê Quang chiến cũng mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Tập đoàn Viettel đối với Quảng Trị, đặc biệt là huyện Đakrông nhằm từng bước hoàn thiện CSHT, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế.

Thanh Bình
.
.
.