Huyện Quỳnh Phụ hoàn thành 9/9 tiêu chí cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Ba, 26/11/2019, 15:02
Quỳnh Phụ là huyện nằm ở phía Bắc tỉnh Thái Bình, có địa thế thuận lợi và giàu tiềm năng phát triển kinh tế xã hội. Đảng bộ và nhân dân huyện có bề dày truyền thống văn hiến và cách mạng, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố vững chắc , đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao…

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện thành công Nghị quyết hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể; từ huyện đến cơ sở đã tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo với các biện pháp quyết liệt, đồng bộ trong xây dựng nông thôn mới. 

Trước hết, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân cả về trí tuệ, công sức và tài chính. 

Đồng thời, huy động được sự vào cuộc tích cực của những người có uy tín trong cộng đồng, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và các chức sắc tôn giáo trong vận động xây dựng nông thôn mới.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình, bộ máy chỉ đạo thực hiện Chương trình từ huyện đến xã đã được thành lập và kiện toàn. Đây là yếu tố rất quan trọng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. 

Trong những qua, huyện Quỳnh Phụ đã ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả một số cơ chế trong xây dựng nông thôn mới, như: Hỗ trợ phần kinh phí nhất định từ nguồn ngân sách huyện cho xã triển khai dự án xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn. 

Đồng thời, huyện cũng ban hành và triển khai thực hiện nhiều cơ chế khuyến khích phát triển sản xuất như: hỗ trợ cơ giới hoá; hỗ trợ giống cây trồng; thuốc diệt chuột, vật tư nông nghiệp thúc đẩy sản xuất phát triển… 

Nhìn chung, hoạt động nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách xây dựng nông thôn mới của huyện cũng như của tỉnh được quan tâm, kịp thời phục vụ cho việc chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp, các ngành trong việc huy động sự tham gia đóng góp của các tổ chức, cá nhân cho xây dựng nông thôn mới, cũng như trong các hoạt động khác ở cơ sở.

Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ xây dựng đường hoa đẹp làng, đẹp xã.

Để xây dựng nông thôn mới thành công, huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia, làm cho cán bộ, đảng viên, người dân hiểu rõ và ý thức được vai trò của mình trong xây dựng nông thôn mới: người dân, cộng đồng dân cư là chủ thể xây dựng nông thôn mới, từ đó phát huy nội lực là căn bản, tự giác tham gia chương trình. 

Sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, với sự nỗ lực vượt bậc của các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân trong huyện, huyện Quỳnh Phụ đã đạt được những kết quả nổi bật. 

Kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội khu vực nông thôn phát triển nhanh, nổi bật nhất là hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như: đường giao thông, thuỷ lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá, các thiết chế văn hoá- thể thao cơ sở… tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn của huyện. 

Cơ cấu kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp- dịch vụ, nâng cao chất lượng- hiệu quả sản xuất. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang đi đúng hướng, một số cây trồng, vật nuôi chuyển đổi có hiệu quả như: ớt, ngô ngọt, cá lồng, gia cầm, bò thịt…

Các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao quần chúng được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng, phổ cập giáo dục trung học cơ sở tiếp tục được duy trì ở tất cả các xã, số xã đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở tăng. Công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân đạt kết quả tốt, tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế ngày một tăng. 

Hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ngày càng hoàn thiện cả về chính trị, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng. An ninh, trật tự xã hội ở nông thôn tiếp tục được giữ vững và ổn định.

Phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới được nhân dân và xã hội đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ, tạo ra sức lan toả lớn và thật sự mang lại hiệu quả thiết thực đối với chương trình xây dựng nông thôn mới.

100% xã của Quỳnh Phụ đạt chuẩn nông thôn mới. 36/36 xã của Quỳnh Phụ đều đã hoàn thành công tác quy hoạch, để đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới hiện nay, các địa phương đang tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với nhiệm vụ mới. 

Đến tháng 8-2019, huyện Quỳnh Phụ đã hoàn thành 9/9 tiêu chí cấp huyện, đạt 100%. Huyện đã hoàn thiện hồ sơ trình Ban chỉ đạo nông thôn mới tỉnh về thẩm tra và Văn phòng điều phối Trung ương thẩm định, xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

PV
.
.
.