Huy động nguồn lực hỗ trợ nông dân cứu hàng nghìn héc ta lúa ngập úng

Thứ Tư, 15/04/2020, 14:52

Trước thực trạng hàng nghìn ha lúa bị ngập úng, ngã đổ do mưa lớn, sáng 15/4, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng lãnh đạo ngành nông nghiệp và các đơn vị liên quan đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại lúa vụ Đông-Xuân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.


Ông Hồ Vang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vụ Đông-Xuân 2019-2020, toàn tỉnh gieo cấy khoảng 28.667 ha lúa. Đến nay có hơn 28 nghìn ha sắp thu hoạch, diện tích đã thu hoạch 50ha. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ 13h ngày 12/4 đến ngày 13/4, địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có mưa vừa và mưa to từ 21 đến 115 mm. Mưa lớn đã làm 4.156 ha lúa bị ngập từ 0,15-0,2m; 10.769 ha lúa bị ngã đổ. Trong đó, địa bàn huyện Phú Vang có hơn 3.995 ha, huyện Phong Điền hơn 1.972 ha, thị xã Hương Thủy có hơn 1.622 ha và thị xã Hương Trà 937 ha…

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng ngành nông nghiệp kiểm tra diện tích lúa ngập úng, ngã đổ do mưa lớn.

Kiểm tra thực tế các diện tích lúa bị thiệt hại tại xã Phú Gia, huyện Phú Vang và phường Thủy Châu, Thủy Phương, thị xã Hương Thủy là những khu vực có nhiều diện tích lúa vụ Đông-Xuân đã bị ngã đổ, ngập úng do mưa lớn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương yêu cầu các địa phương khẩn trương thống kê, phân loại thiệt hại đối với từng vùng, từng đối tượng, đánh giá mức độ thiệt hại tương ứng với từng nhóm lúa để có cơ sở hỗ trợ. Đồng thời yêu cầu chuyển đổi giống lúa phù hợp với mùa vụ trong những năm tiếp theo.

Mưa lớn làm 4.156 ha lúa của nông dân tỉnh Thừa Thiên Huế bị ngập; 10.769 ha lúa bị ngã đổ.

Theo ông Phương, giải pháp trước mắt là tập trung lực lượng khơi thông dòng chảy, tiêu nước trong ruộng lúa để hạn chế hư hỏng do lúa bị mọc mầm và các nấm gây bệnh. Vận động bà con nông dân tiến hành bơm Kali để tăng sức đề kháng, độ cứng cho cây cũng như tăng cường kiểm tra các đối tượng sinh vật gây hại như bệnh lem lép hạt, khô vằn, rầy nâu,…để phun trừ kịp thời, hạn chế thiệt hại.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Sở NN&PTNT tham mưu văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ giống lúa để hỗ trợ cho bà con nông dân bị ảnh hưởng trong đợt này.


Anh Khoa
.
.
.