Hướng dẫn truy thu thuế xe ôtô nhập lậu

Thứ Năm, 17/07/2008, 18:21
Trong một công văn mới đây, Bộ Tài chính nêu quan điểm không “xuê xoa” cho những xe ôtô bị làm giả nguồn gốc giấy tờ. Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan Hải quan xử lý theo luật (có thể tịch thu xe sung công quỹ).

Tại công văn 8241/BTC-CST hướng dẫn xử lý truy thu thuế xe ôtô có hồ sơ nguồn gốc giả, Bộ Tài chính nêu rõ: Để giải quyết khó khăn cho đối tượng mua phải xe ôtô bị làm giả giấy tờ nguồn gốc, căn cứ Thông tư số 01/2002/TT-BCA, Bộ Tài chính đã có công văn số 10602/BTC-CST ngày 23/8/2005 hướng dẫn truy thu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các xe này với điều kiện phải có ý kiến của cơ quan Công an là không phải xe trộm cắp, không thuộc diện bị xử lý tịch thu.

 Việc cho phép nộp tiền thuế truy thu theo hướng dẫn tại công văn 10602 nêu trên chỉ là giải pháp tình thế, trong một giai đoạn nhất định. Nếu tiếp tục xử lý truy thu thuế đối với xe đăng ký lưu hành sau ngày 1/1/2002 thì vô tình sẽ tiếp tay cho việc buôn lậu, gian lận trốn thuế.

Đối với những trường hợp này (đăng ký lưu hành sau ngày 1/1/2002 ), Bộ Tài chính đề nghị cơ quan Hải quan căn cứ vào quy định hiện hành để xử lý.

Công văn cũng nêu quy định tại Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Quản lý thuế; Nghị định số 149/2005/NĐ-CP; Thông tư số 59/2007/TT-BTC thì đối tượng nộp thuế khai man thuế, trốn thuế ngoài việc phải nộp đủ tiền thuế theo quy định thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm còn bị phạt tiền từ một đến ba lần số tiền thuế gian lận. Hàng hóa nhập khẩu nếu xác định là hàng nhập lậu sẽ bị xử lý tịch thu sung công quỹ

Hải Châu
.
.
.