Hợp tác Du lịch và Hàng không Ấn Độ - Việt Nam

Thứ Năm, 20/11/2014, 09:15
Tiếp theo chuyến thăm thành công của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee tới Việt Nam vào tháng 9/2014 và của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Ấn Độ vào tháng 10/2014, Hội nghị hợp tác Du lịch và Hàng không Ấn - Việt sẽ được tổ chức vào ngày 29/11/2014 tại Hà Nội.

Hội nghị sẽ được đồng tổ chức bởi Tổng cục Du lịch Việt Nam và Đại sứ quán Ấn Độ trong khuôn khổ Chương trình FAM TOUR do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức từ ngày 23-29/11/2014. 22 các hãng lữ hành hàng đầu Ấn Độ và nhà báo đã được mời tới Việt Nam để tham dự Hội nghị này. Hội nghị cũng nhận được sự hợp tác của các hãng hàng không Jet Airways và Vietnam Airlines.

Ấn Độ và Việt Nam có mối liên hệ truyền thống thông qua các giá trị của Đạo Phật. Hai nước có mối quan hệ chính trị tuyệt vời. Ấn Độ sát cánh cùng với Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước. Quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng và an ninh, kinh tế thương mại, KHKT, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân đang có những bước phát triển vượt bậc.

Du lịch đã được xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong thời gian tới. Hợp tác du lịch là một trong những nội dung quan trọng được trao đổi trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới Ấn Độ. Hàng năm, hàng triệu người Ấn Độ ra nước ngoài du lịch và Ấn Độ đã trở thành thị trường du lịch Outbound phát triển nhanh nhất. Xét theo số liệu tuyệt đối, số lượng khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài chỉ xếp sau Trung Quốc. Số lượng khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài dự kiến sẽ tăng từ con số 15 triệu hiện nay lên con số 50 triệu vào năm 2020. Khách du lịch đến khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chi tiêu khoảng 13.3 tỷ đô la Mỹ hàng năm. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 91 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, đưa du khách Ấn Độ trở thành những người có chi tiêu nhiều nhất sau Trung Quốc trên thị trường du lịch thế giới. Tuy nhiên, hàng năm, con số du khách Ấn Độ tới Việt Nam chỉ là 10,000 người. Thiếu đường bay thẳng và thiếu thông tin về thị trường du lịch Việt Nam là những lý do chủ yếu.

Kết nối hàng không cũng được xác định là lĩnh vực hợp tác chính và có tiềm năng phát triển. Ngày 5/11/2014, Hãng hàng không Jet Airways đã mở đường bay thẳng nối New Delhi và Mumbai tới Thành phố Hồ Chí Minh qua Bangkok. Jet Airways cũng sẽ có chuyến bay tới Hà Nội, các thành phố của các nước ASEAN, Sydney và Melbourne của Uc. Việc mở các đường bay thẳng sẽ giúp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước Ấn Độ và Việt Nam trong nhiều lĩnh vực trong đó có du lịch. Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và Vietjet Air dự kiến cũng bắt đầu có chuyến bay thẳng tới Ấn Độ trong đó có tới Thành phố linh thiêng Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya).

Trong khuôn khổ chương trình FAM TOUR, các hãng lữ hành và các nhà báo Ấn Độ sẽ được đưa đến các địa điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng Sông Cửu Long, Hà Nội, Vịnh Hạ Long và các địa danh khác. Họ sẽ có cơ hội gặp mặt các hãng lữ hành hàng đầu Việt Nam tại Hội nghị Hợp tác Du lịch và Hàng không để bàn về các chương trình hợp tác

Lưu Hiệp
.
.
.