Hơn 87 tỷ đồng bị "thụt két" tại các ngân hàng

Thứ Hai, 21/08/2006, 08:26

Chỉ tính trong các tháng đầu năm 2006 đến nay, lực lượng cảnh sát đã phát hiện 15 vụ việc trong ngành ngân hàng với số tiền bị thất thoát lên tới hơn 87 tỷ đồng. Đáng chú ý, đã xuất hiện một số vụ do cán bộ, viên chức trong ngành Ngân hàng có hành vi tiếp tay hoặc tạo hiện trường giả, gây ra các vụ "thụt két" với số tiền lớn.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 3 vụ được chuyển hồ sơ sang cơ quan pháp luật xử lý, trong đó bắt tạm giam 3 cán bộ ngân hàng. Đồng thời, các đơn vị ngân hàng cũng "tự xử" với các hình thức: sa thải, buộc thôi việc 8 người; cách chức 3 người; hạ bậc lương hoặc chuyển sang công tác khác 2 người; tiến hành kỷ luật khiển trách 5 người.

Nhằm chấn chỉnh thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang tích cực phối hợp với Tổng cục Cảnh sát triển khai một số biện pháp ngăn chặn, đồng thời tích cực điều tra, khám phá các vụ án đã được phát hiện. Hiện nhiều vụ tham nhũng, phạm tội trong ngân hàng chưa được giải quyết dứt điểm, số tiền tồn đọng không được thu hồi còn quá lớn.

Theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, Thanh tra ngân hàng cần phải báo cáo kịp thời những vụ việc vi phạm nghiêm trọng, có nguy cơ thất thoát tài sản ở các tổ chức tín dụng. Tiếp tục rà soát các vụ việc tham nhũng, tội phạm ngân hàng từ năm 2005 về trước hiện chưa thu hồi được tiền, tài sản thất thoát, xem xét nguyên nhân cụ thể. Đối với các vụ việc phát hiện, phải khẩn trương làm rõ, xử lý

Trường Phan
.
.
.