Hơn 40% khiếu nại liên quan tới ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng

Thứ Hai, 16/09/2019, 06:55
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) – Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm, Cục đã tiếp nhận 375 vụ khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng (NTD) và giải quyết, hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý 360 vụ việc (chiếm khoảng 96%).


Hành vi bị khiếu nại nhiều nhất (chiếm 36%) đó là các doanh nghiệp (DN) thu thập trái phép thông tin của NTD sử dụng vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của NTD. Tiếp đến khiếu nại trong giao kết hợp đồng (chiếm 22%), NTD không được tư vấn đầy đủ thông tin, hoặc không được tạo điều kiện để tìm hiểu, nghiên cứu nội dung hợp đồng trước khi ký; giao hàng chậm, số lượng, chất lượng không đúng như quảng cáo (chiếm 12%), hành vi liên quan đến thực hiện bảo hành (chiếm 3%)...

Điển hình, NTD mua hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) Lazada nhưng khi nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo. Khi liên hệ, NTD được sàn TMĐT giải thích giao dịch này nằm ngoài hệ thống của Lazada nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền. NTD rất bức xúc do trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng. Theo Cục CT&BVNTD, vụ việc trên có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn TMĐT. Liên quan đến một số công ty tài chính, công ty cầm đồ có liên kết với công ty tư vấn dịch vụ kết nối, NTD khiếu nại họ không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ. Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của NTD hoặc người thân của họ để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt, nhằm gây áp lực trả nợ cho NTD. Đặc biệt, liên quan đến tour du lịch, một số công ty tổ chức tour du lịch bị NTD khiếu nại công ty không ký kết hợp đồng tour với NTD, mặc dù NTD yêu cầu từ ban đầu. Công ty cam kết đã hoàn thiện xong mọi thủ tục liên quan đến visa cho khách hợp pháp để nhập cảnh vào nước du lịch để NTD nộp đủ 100% phí tour. Tuy nhiên, 1 ngày trước giờ khởi hành, công ty thông báo visa của 1/2 thành viên trong đoàn không được cấp do yếu tố an ninh và yêu cầu khách còn lại bắt buộc phải đi theo lịch trình đã đăng ký ban đầu. Với trường hợp NTD bị từ chối cấp visa, công ty chỉ hoàn tiền visa chứ không hoàn tiền chi phí tour.

Xét về ngành hàng bị NTD khiếu nại, nhiều nhất là tài chính, bảo hiểm, ngân hàng (chiếm 40,37%). Tiếp đến là nhóm điện thoại, viễn thông (chiếm 20,65%) và nhóm đồ điện tử gia dụng (chiếm 9,38%). 

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại. Đối tượng bị khiếu nại không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính, mà trong đó đã bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng – P2P lending). 

Các mô hình này hiện đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này.       

T.Hà
.
.
.