Hơn 2.400 tỷ đồng xây thêm các “hồ treo” trên núi đá Hà Giang

Thứ Sáu, 03/08/2012, 13:56
Bộ NN&PTNT vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đầu tư xây dựng hệ thống “hồ treo” trữ nước sinh hoạt tại 4 huyện, thuộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn của tỉnh Hà Giang, gồm Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc.

Trước đó, theo tờ trình của UBND tỉnh Hà Giang về việc quy hoạch hệ thống cung cấp nước sinh hoạt khu vực nông thôn miền núi, thì để đảm bảo cho người dân ở các vùng núi đá cao nằm sát khu vực biên giới, hiện đang gặp khó khăn về nguồn nước, liên tục chịu hạn vì không có hồ trữ nước… cần nhân rộng mô hình xây dựng các “hồ treo” trên núi. Tổng kinh phí để triển khai đề án xây dựng mới các hồ treo trên địa bàn là 2.432 tỷ đồng.

Bộ NN&PTNT cho rằng, đề án trên là cần thiết và phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, để nguồn kinh phí đầu tư hệ thống hồ chứa trên địa bàn tỉnh Hà Giang có tính khả thi, cần triển khai theo 2 giai đoạn: 2012-2015 và 2016-2020. Trong đó, nên bố trí vốn ưu tiên cho những vùng khó khăn nhất trong hai năm 2012-2013 để giải quyết dứt điểm tình trạng khát nước sinh hoạt của người dân ở những vùng đặc biệt khan hiếm nguồn nước sinh hoạt

N.Y.
.
.
.