Tìm giải pháp phát triển du lịch trọng điểm 3 vùng tỉnh Kiên Giang

Thứ Bảy, 02/11/2019, 13:34
Sáng 2-11-2019, tại TP. Hà Tiên, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển du lịch 3 vùng: Hà Tiên-Kiên Lương, Rạch Giá-Kiên Hải-Hòn Đất và U Minh Thượng” tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.


Tham dự có trên 200 đại biểu tham dự gồm lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; lãnh đạo tỉnh và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; các giảng viên, nhà khoa học nghiên cứu và giảng dạy liên quan đến lĩnh vực du lịch của các Viện nghiên cứu và Trường Đại học; các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà đầu tư uy tín trong nước.

Ông Phạm Vũ Hồng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, phát biểu tham luận của mình.

Hội thảo có gần 30 tham luận, chủ yếu tập trung vào đầu tư, bảo tồn, khai thác 3 vùng du lịch trọng điểm, với các chủ đề như: phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch; khai thác giá trị văn hóa, lịch sử trong phát triển kinh tế du lịch; kết nối đầu tư phát triển du lịch trong kinh doanh khách sạn, doanh nghiệp lữ hành, điểm đến du lịch, xây dựng sản phẩm mới và thương hiệu du lịch Kiên Giang; xây dựng, phát triển các tour, tuyến du lịch trong chiến lược phát triển du lịch xuyên quốc gia; đề xuất các định hướng quy hoạch chung cho 3 vùng du lịch trọng điểm…

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, ông Phạm Vũ Hồng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Trong những năm qua, tỉnh Kiên Giang đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch, qua đó cơ sở hạ tầng du lịch có bước phát triển nhanh, lượng khách và doanh thu du lịch hàng năm đều tăng trưởng cao. 

Toàn cảnh buổi Hội thào sáng 2-11-2019.

Ước tính giai đoạn 2016 đến tháng 9-2019 có khoảng 26,29 triệu lượt khách; trong đó khách đến các cơ sở kinh doanh du lịch 12,27 triệu lượt khách, khách quốc tế 1,83 triệu lượt đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh; doanh thu trực tiếp về du lịch đạt trên 20.910 tỷ đồng.

Tỉnh đã quy hoạch, đầu tư và đang khai thác tiềm năng của 3 vùng du lịch này, trong giai đoạn 2016-2020 phân bổ đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công cho 3 vùng du lịch 369 tỷ đồng, với 5 dự án.

Ngoài ra, tỉnh còn đầu tư vào các dự án hạ tầng khác cũng nhằm phục vụ ngành du lịch với tổng vốn 5.675 tỷ đồng, góp phần tăng trưởng ngành du lịch nói chung và 3 vùng du lịch nói riêng. Tuy nhiên, để phát triển du lịch 3 vùng này một cách bền vững cần có những giải pháp căn cơ, đột phá.

Thế Hạnh
.
.
.