Thanh Hóa:

Học bổ túc lớp 12 cũng tham gia lừa XKLĐ

Thứ Hai, 05/02/2007, 14:23

Nhận thấy thị trường đi XKLĐ là mảnh đất màu mỡ, trong khi đó, hiểu biết của người dân còn hạn chế, Thanh rắp tâm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trình độ của kẻ lừa đảo lọc lõi này chỉ là lớp 12 hệ bổ túc văn hóa.

Nguyễn Thiện Thanh (23 tuổi), ở phường Bắc Sơn, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) được Công ty cổ phần Thương mại đầu tư Cửu Long, Hải Phòng, chi nhánh tại Hà Nội, tuyển làm nhân viên phát triển thị trường.

Công ty này được phép tuyển người đi lao động ở Quata và Malaysia. Thanh được giao nhiệm vụ tuyển lao động ở địa bàn Thanh Hóa. Tháng 8/2006, Thanh xin nghỉ việc ở công ty và bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo.

Để tạo lòng tin, Thanh đã làm giả giấy giới thiệu môi giới việc làm của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa; Quyết định của Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn cho phép thành lập HTX Cung ứng dịch vụ thương mại và Đào tạo việc làm. Sau khi có các giấy tờ trên, Thanh tự bổ nhiệm mình làm Chủ nhiệm HTX, có chức năng tuyển lao động.

Đối với những người có nhu cầu đi lao động tại Quata và Malaysia, Thanh cũng nhận môi giới và thu tiền của họ, sau đó móc nối lại để đưa những người này đi theo diện tuyển của công ty. Thanh đã làm "ủy nhiệm chi" giả của Ngân hàng Chính sách rồi nộp cho Công ty cổ phần Thương mại đầu tư Cửu Long để công ty này cho người vào ký hợp đồng đối với số lao động Thanh đã tuyển được. Đến lúc công ty này tới ngân hàng nhận tiền mới tá hỏa khi biết mình bị lừa.

Sau khi có đủ chứng cứ về việc lừa đảo, ngày 27/1, Công an thị xã Sầm Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt đối với Nguyễn Thiện Thanh. Bước đầu, Thanh khai nhận đã lừa đảo hàng chục người với số tiền gần 400 triệu đồng.

Ai là nạn nhân của Nguyễn Thiện Thanh thì báo ngay cho Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an thị xã Sầm Sơn theo số điện thoại 037.823757

Thanh Thủy
.
.
.