Hoạt động của Quỹ Quốc gia về việc làm hiệu quả còn thấp

Thứ Năm, 12/08/2010, 21:35
Quỹ Quốc gia về việc làm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về việc làm, thực hiện cho các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất, kinh doanh của người khuyết tật… vay phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm mới.

Tuy nhiên, đến thời điểm này sau gần 5 năm thực hiện, theo đánh giá của Bộ LĐ-TB&XH, việc điều hành Quỹ chưa thực sự hiệu quả dẫn đến tỷ lệ việc làm mới tạo ra thấp, không đúng theo mục tiêu của khoản tín dụng từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ LĐ-TB&XH, trong gần 5 năm, từ năm 2006 đến nay, thông qua Quỹ Quốc gia về việc làm đã góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 1,3 triệu lao động, đạt 76,5% mục tiêu tạo việc làm cho 1,7 triệu lao động thông qua Quỹ Quốc gia về việc làm giai đoạn 2006-2010. Tỷ lệ đạt được thấp hơn nhiều so với kế hoạch cùng với việc có tới 90% các dự án vay vốn tập trung cho vay ở khu vực phi chính thức, góp phần tạo việc làm cho 250-300 nghìn lao động mỗi năm, mới chỉ chiếm khoảng 20% tổng số việc làm được tạo ra hằng năm.

Ông Nguyễn Đại Đồng, Cục trưởng Cục Việc làm - Bộ LĐ-TB&XH thừa nhận: Nguyên nhân khiến tỷ lệ việc làm mới được tạo ra thấp là do vốn đầu tư trên một lao động ngày càng cao và các nguyên nhân chủ quan trong điều hành, quản lý.

Nhìn vào thực tế, Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm đang là một khoản tín dụng ưu đãi, nhằm giải quyết việc làm cho người lao động khu vực nông thôn. Đến thời điểm này nguồn quỹ đã lên tới 3.755 tỷ đồng được phân bổ về các địa phương và đến các hội: nông dân, phụ nữ, người mù, cựu chiến binh… Nhưng trong nửa đầu năm nay, quỹ này mới chỉ tạo việc làm được cho 105.000 lao động, đạt 35% mục tiêu đề ra của năm nay

Thu Uyên
.
.
.