Hoàn thiện chính sách pháp luật, cải thiện sức cạnh tranh kinh tế

Thứ Bảy, 07/02/2015, 09:52
Ngày 6/2, tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã đồng chủ trì buổi tọa đàm “Hội nhập quốc tế một số vấn đề đặt ra đối với nước ta từ năm 2015”.

Nhận định về thành tựu hội nhập quốc tế của nước ta những năm qua, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, chủ trương hội nhập quốc tế đã được triển khai hiệu quả và đạt một số thành tựu quan trọng. Việt Nam đã không ngừng đẩy mạnh và làm sâu sắc quan hệ, tận dụng mọi cơ hội tăng cường đan xen lợi ích với các đối tác quan trọng.

Hội nhập kinh tế quốc tế được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả và là công cụ quan trọng đẩy mạnh thu hút FDI, ODA cũng như tăng cường xuất nhập khẩu (XNK), góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hiện nay, độ mở cửa của nền kinh tế nước ta rất lớn, kim ngạch XNK đã lên đến 160% GDP. Theo Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, để tham gia và tranh thủ được tối đa lợi ích của các chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất khu vực và toàn cầu, Việt Nam cần phải gấp rút làm một số việc như: nỗ lực hơn nữa đẩy mạnh đổi mới thể chế, hoàn thiện chính sách pháp luật, cải thiện sức cạnh tranh kinh tế. Điều này đòi hỏi cả Chính phủ và và doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao năng lực quản trị và cạnh tranh, đây là điều hết sức cấp bách.

Một trong những điểm trọng yếu là phải gấp rút chuẩn bị cho việc tham gia một số thị trường ASEAN duy nhất và một không gian thống nhất. Trước hết là với việc giảm thuế quan và thuận lợi hóa tối đa việc lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ, đầu tư trong khu vực và trong 2 đến 5 năm tới sẽ là thị trường rộng lớn gồm 57 đối tác FTA với 64% dân số toàn cầu…

Đức Thắng
.
.
.